19/01/2014 07:52 GMT+7

Thái Lan: quân đội lo ngại bạo lực leo thang

THANH TUẤN (từ Bangkok)
THANH TUẤN (từ Bangkok)

TT - Xe tăng, máy bay chiến đấu và trực thăng đã trình diễn ở Bangkok trong lễ duyệt binh của quân đội ngày 18-1, dưới sự chứng kiến của tướng tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ochan - nhân vật quan trọng bậc nhất lúc này đối với tình hình Thái Lan.

Bà Yingluck không nhượng bộ

vdvRd7tm.jpgPhóng to
Tướng Prayuth chào các quân chủng tại lễ diễu binhẢnh: THANH TUẤN

Cuộc diễu binh rầm rộ, nhân ngày kỷ niệm của quân đội Thái, diễn ra chỉ một ngày sau vụ ném lựu đạn làm ít nhất 39 người bị thương và một người thiệt mạng. Phát biểu tại buổi lễ, tướng Prayuth một lần nữa khẳng định sự trung thành của quân đội với Hoàng gia. Ông cũng bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh sau vụ ném lựu đạn.

Theo tướng Prayuth, phong trào biểu tình của Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) có thể dẫn tới bạo lực của nhóm “áo đen” như hồi năm 2010. “Một nhóm người đang sử dụng bạo lực vì họ nghĩ nếu không làm như thế thì sẽ không thắng được - tương tự như năm 2010, nhưng tôi không biết có phải là cùng một nhóm hay không”.

Trong khi đó ông Satit Wongnongtaey, một thủ lĩnh của PDRC, tuyên bố một số quan chức cảnh sát và chính trị gia đang hỗ trợ tài chính cho nhóm “Kalamae” để tiến hành bạo lực. Có thông tin nói nhóm này do một phụ nữ lãnh đạo. Phía PDRC dự đoán các vụ tấn công sẽ còn diễn ra trong mấy ngày tới.

Cùng ngày, tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan - tướng Thanasak Patimaprakorn phủ nhận thông tin ông đang lên kế hoạch đảo chính để trở thành thủ tướng. Bộ Quốc phòng Thái Lan cũng phát lệnh yêu cầu các quân chủng phải giữ thái độ trung lập đối với tình hình chính trị hiện tại và cấm binh sĩ tham gia bất cứ cuộc biểu tình chống chính phủ nào. Tướng Nipat Thonglek, thứ trưởng thường trực Bộ Quốc phòng, đã đưa ra lệnh này sau khi có một số binh sĩ hải quân bị bắt khi làm lính gác cho lực lượng biểu tình.

Bangkok có một ngày tạm yên bình, nhưng không khí căng thẳng có thể thấy rõ trong cuộc diễu hành của người biểu tình. Nhiều người biểu tình ở khu vực Pathumwan, gần nơi ném lựu đạn hôm trước, đã bỏ về. Nhưng thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến vì “đây là hành động vì đất nước”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Biểu tình ở Thái Lan giảm nhiệtNgười biểu tình Thái Lan thề chiếm BangkokThái Lan: súng nổ chết người trong ngày đăng ký ứng cửThủ lĩnh biểu tình Suthep đe dọa bắt nữ thủ tướng YingluckĐánh bom, đốt cháy xe ở Bangkok

THANH TUẤN (từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên