29/12/2013 07:20 GMT+7

Thái Lan: súng nổ chết người trong ngày đăng ký ứng cử

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lại xảy ra bạo lực chết người trong ngày đầu giai đoạn 2 đăng ký ứng cử ở Thái Lan khi các tay súng nã đạn vào khu vực biểu tình rạng sáng qua, làm một người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Quân đội Thái Lan không loại trừ khả năng đảo chínhThái Lan: Các tay súng nã đạn vào người biểu tình

zAWcOTGF.jpgPhóng to
Cảnh sát chống bạo động được triển khai xung quanh một điểm đăng ký ứng cử tại Bangkok ngày 28-12 - Ảnh: Reuters

Báo The Nation dẫn lời cơ quan cảnh sát Bangkok cho hay vụ nổ súng diễn ra khoảng 3g30 sáng. Theo thông tin ban đầu, các tay súng dừng chiếc xe Toyota trên cầu Chamai Maruchet, gần khu vực biểu tình của nhóm Mạng lưới sinh viên và người dân vì cải cách Thái Lan (NSPRT). Gần đó là cửa số 4 của trụ sở hạ viện. Nhóm người này bình thản hạ cửa kính sau xe và dùng súng M16 nã đạn vào lực lượng bảo vệ của NSPRT trước khi tẩu thoát.

Cảnh báo tránh xa đoàn biểu tình

Dân chê chính trị gia thiếu đạo đức

Báo Bangkok Post ngày 28-12 công bố kết quả khảo sát trong tháng đối với 1.247 người trên toàn quốc về chuyện xung đột, biểu tình. Theo đó, phần lớn người dân cho rằng xung đột chính trị đang là nguyên nhân chính gây chia rẽ trong nước. Hơn 91% được hỏi khẳng định đấu đá chính trị khiến đất nước mất đoàn kết. Phần lớn người được hỏi cũng cho rằng nhiều chính trị gia thiếu đạo đức khiến chính trị kém chất lượng và ảnh hưởng đến hình ảnh, sự ổn định của Thái Lan.

Theo báo Bangkok Post, người thiệt mạng là Jamrieng Jitwat, một bảo vệ được phe biểu tình thuê canh gác khu vực cắm trại. Người này bị đạn bắn xuyên qua bụng từ phải sang trái và tử vong sau đó ở bệnh viện. Tuy nhiên, giám đốc Chuwit Praditbathuka của Bệnh viện đa khoa cảnh sát thủ đô Bangkok cho biết nạn nhân bị tử vong không có giấy căn cước nên chưa thể xác định được danh tính. Ba người bị thương đã được gửi đến các bệnh viện gần đó với các vết đạn ở cổ, vai và chân, trong đó hai người trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát ban đầu cho biết đội pháp y của họ không tiếp cận được hiện trường, nhưng sau đó xác nhận tìm thấy vỏ đạn cùng một số đạn dược và vẫn đang kiểm tra số đạn này. Danh tính các thủ phạm nổ súng cũng chưa được xác định. Trong khi đó, Phó thủ tướng Surapong Tovichakchaikul tuyên bố sẽ nhờ quân đội bảo vệ an ninh trong bối cảnh bạo lực sẽ tiếp diễn nghiêm trọng nhưng lãnh đạo quân đội tuyên bố không loại trừ khả năng đảo chính. Trong hai tháng qua đã có ít nhất tám người thiệt mạng và 499 người bị thương trong các vụ đụng độ.

CNN cùng ngày đưa tin Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok đã phát cảnh báo khẩn cấp cho công dân Mỹ cảnh giác xung quanh các khu vực biểu tình. “Ngay cả những cuộc biểu tình hòa bình cũng có thể xảy ra đụng độ và biến thành bạo lực. Các công dân cần tránh các khu vực biểu tình, cẩn thận ở những khu vực gần nơi tụ tập biểu tình, tuần hành... và chú ý đến thông tin trên các bản tin địa phương” - thông báo của Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Biểu tình lan ra các tỉnh

Sáng qua, đám đông biểu tình tiếp tục bao vây một số địa điểm đăng ký ứng viên tại các địa phương khu vực miền nam. Theo báo The Nation, 32 điểm đăng ký tại sáu tỉnh đã buộc phải dừng việc đăng ký trong khi 343 điểm khác trên toàn quốc vẫn diễn ra bình thường. Các quan chức chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử ở Chumpho đã từ chức sau khi nguồn điện, nước tại đây bị cắt. Tại Surat Thani, không có ứng viên nào ra đăng ký trong khi điểm đăng ký ở Nakhon Si Thammarat bị đám đông hơn 500 người bao vây.

Trước đó, Ủy ban bầu cử quốc gia cũng đề nghị chính phủ hoãn cuộc bỏ phiếu vì lo ngại an ninh. “Chúng tôi hối thúc chính phủ ngưng tiến hành bầu cử cho đến khi hai bên đạt được sự thống nhất chung”. Tuy nhiên, Phó thủ tướng Pongthep Thepkarnchana đã bác bỏ khả năng hoãn bỏ phiếu vì “điều này đi ngược lại với hiến pháp”.

Dự kiến, giai đoạn 2 đăng ký ứng cử viên sẽ kết thúc ngày 1-1-2014 để chuẩn bị cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 2-2 để bầu lại quốc hội. Tuy nhiên, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thuagsuban hôm 27-12 tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn sau lễ mừng năm mới nhằm lật đổ chính phủ hiện nay của Thủ tướng Yingluck và làm gián đoạn cuộc bầu cử. Đảng Phuea Thái của bà Yingluck được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, nhưng việc hoãn bỏ phiếu có thể khiến chính phủ của bà đối mặt với thách thức lớn hoặc thậm chí là can thiệp quân sự.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên