28/12/2013 07:34 GMT+7

Quân đội Thái Lan không loại trừ khả năng đảo chính

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, chính quyền Thái Lan tuyên bố sẽ nhờ quân đội bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử sau vụ người biểu tình đụng độ với cảnh sát làm hai người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

Theo báo The Nation, Phó thủ tướng Surapong Tovichakchaikul tuyên bố chính quyền sẽ nhờ quân đội đảm bảo an ninh tại các địa điểm bầu cử trong ngày 2-2-2014 để bảo vệ các ứng viên và cử tri đi bầu.

Đến nay quân đội Thái Lan vẫn giữ thái độ trung lập dù thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban nhiều lần kêu gọi lực lượng vũ trang tổ chức đảo chính để lật đổ chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Tuy nhiên, trước đề xuất của chính phủ, Tư lệnh quân đội Prayut Chan-O-Cha tuyên bố lực lượng vũ trang sẽ không đứng về phía nào và việc bầu cử có diễn ra hay không hoàn toàn tùy thuộc vào chính phủ. “Đừng đưa chúng tôi vào giữa cuộc xung đột” - ông Prayut nhấn mạnh. Ông Prayut cũng không loại trừ khả năng xảy ra đảo chính. “Cánh cửa không mở và cũng không đóng - ông Prayut cho biết khi được hỏi liệu đảo chính có xảy ra hay không - Điều gì cũng có thể đến. Nó tùy thuộc vào tình hình. Chúng tôi sẽ cố gắng làm điều đúng đắn theo một cách hòa bình”.

Phát biểu của ông Prayut là tin xấu mới đối với bà Yingluck. Bởi trước đó, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT) đã đề nghị chính bà Yingluck hoãn cuộc bầu cử từ 4-6 tháng để các đảng phái chính trị có thời gian hàn gắn bất đồng.

ECT nhấn mạnh đối thoại giữa các đảng sẽ giúp chấm dứt xung đột chính trị, mở đường cho một cuộc bầu cử trong thời gian phù hợp. Tuy nhiên Đảng Phuea Thai cầm quyền tuyên bố chính phủ không có quyền hoãn bầu cử. Một số quan chức Phuea Thai cáo buộc các thành viên ECT muốn đứng chung chiến tuyến với lực lượng biểu tình chống chính phủ.

Phản ứng lại, thành viên ECT Somchai Srisuthiyakorn bác bỏ cáo buộc này. Nguồn tin báo Bangkok Post cho biết một số thành viên ECT có thể sẽ từ chức để gây sức ép lên chính quyền bà Yingluck. Theo AFP, mới đây các thủ lĩnh áo đỏ ủng hộ chính phủ tuyên bố phe áo đỏ sẽ đổ ra đường nếu bầu cử bị ngăn chặn.

Cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu gây sức ép lên nền kinh tế Thái Lan. Theo Reuters, giá đồng baht hiện đã giảm xuống mức gần thấp nhất trong bốn năm qua, giá chứng khoán cũng sụt 2% sau vụ bạo lực hôm 26-12.

Mới đây Bộ Tài chính Thái Lan đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của năm 2013 từ 3% xuống 2,8% do xuất khẩu tăng trưởng yếu, biểu tình làm ảnh hưởng đến du lịch và niềm tin của giới kinh doanh. Dự báo tăng trưởng Thái Lan năm 2014 cũng giảm từ mức 5,1% trước đây xuống còn 4%.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thủ tướng Thái Lan đề xuất trưng cầu dân ýÁo đỏ Thái Lan ngừng biểu tình để tránh bạo lực Biểu tình ngày thứ hai ở Thái Lan, 100 người bị thương Biểu tình Thái Lan mất lửaNgười biểu tình Thái Lan gây sức ép Thủ tướng Thái Lan kêu gọi người biểu tình đàm phán

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên