11/01/2014 14:50 GMT+7

Trung Quốc soán ngôi Mỹ về kim ngạch thương mại?

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành quốc gia thương mại lớn nhất thế giới, sau khi công bố tổng kim ngạch thương mại trong năm 2013 đã vượt mốc 4.000 tỉ USD hôm 10-1.

HYhOygQO.jpgPhóng to
Hoạt động tại một hải cảng ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Sky News dẫn thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 7,9% so với năm 2012, lên mức 2,21 ngàn tỉ USD, trong khi nhập khẩu đạt 1,95 ngàn tỉ (tăng 7,3%).

Tổng kim ngạch thương mại trong năm 2013 của Trung Quốc đạt 4,2 ngàn tỉ USD, tăng 7,6% so với chỉ tiêu 8% của chính phủ.

Dù chưa công bố thống kê kinh tế cho cả năm 2013, nhưng Mỹ có thể sẽ mất ngôi vị quốc gia thương mại lớn nhất thế giới về tay Trung Quốc bởi tổng kim ngạch thương mại của nước này trong 11 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt 3,5 ngàn tỉ USD, theo số liệu từ Bộ Thương mại.

CNN cũng lưu ý số liệu của Trung Quốc có thể không chính xác. Các dữ liệu về thương mại của Trung Quốc nổi tiếng là không đáng tin do có nhiều hóa đơn được làm giả để tránh sự quản lý về kiểm soát vốn.

Để có thể giữ ngôi đầu, Mỹ phải đạt kim ngạch cao gấp đôi mức trung bình trong tháng 12-2013, theo CNN. Mỹ sẽ công bố tổng kim ngạch thương mại năm 2013 vào tháng 2 tới, theo Financial Times.

“Đây là một dấu mốc quan trọng về phát triển các ngành dịch vụ thương mại quốc gia của Trung Quốc” - CNN dẫn lời người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Trung Quốc Trịnh Dược Thanh nói trong một cuộc họp báo.

Theo CNN, kim ngạch thương mại của Trung Quốc tăng mạnh một phần nhờ vào tăng trưởng kinh tế đều đặn khoảng 10% suốt ba thập niên qua.

Trong khi Trung Quốc vốn nổi tiếng với các sản phẩm dệt may và công nghiệp nhẹ, ngày nay quốc gia châu Á này đã chuyển dịch sang các sản phẩm phức tạp hơn như sản xuất các thiết bị công nghệ mới nhất.

Hồi cuối năm ngoái, Trung Quốc cũng qua mặt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới trong bối cảnh nhu cầu dầu mỏ tăng mạnh.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên