22/12/2013 16:33 GMT+7

Trùm dầu mỏ Nga hứa rời bỏ chính trị để được ân xá

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Cựu tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky hứa sẽ rời xa chính trị khi xin được ân xá từ tổng thống Nga Vladimir Putin, thep AFP ngày 22-12.

fkRPnxMb.jpgPhóng to
Ông Mikhail Khodorkovsky (trái) bắt tay với cựu ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich ngay khi đến Berlin ngày 20-12-2013 - Ành: AFP

Đức giúp ân xá trùm dầu mỏ NgaCựu tài phiệt Nga đến Đức ngay sau lệnh ân xáTổng thống Nga Putin bất ngờ ân xá trùm dầu mỏ Khodorkovsky

“Tôi đã nói đi nói lại trong đơn xin ân xá rằng tôi sẽ không tham gia chính trị và sẽ không đấu tranh lấy lại tài sản của công ty dầu mỏ Yukos” – ông Khodorkovsky trả lời phỏng vấn tạp chí The New Times.

Người từng giàu nhất nước Nga cho biết ông sẽ không trở lại Nga cho đến khi ông chắc chắn rằng ông có thể rời khỏi đất nước này một lần nữa.

Ông Khodorkovsky hiện đang ở Đức và dự kiến ngày 22-12 ông sẽ nói về tương lai của mình khi vừa được tự do sau một thập kỷ bị cầm tù.

Theo AFP, người đàn ông từng giàu nhất nước Nga này đã đoàn tụ với gia đình ở Berlin hôm 21-12 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký lệnh ân xá cho ông.

Khodorkovsky dự kiến sẽ có cuộc họp báo đầu tiên vào lúc 12:00 GMT ngày 22-12 tại một địa điểm ở Bức tường Berlin.

Trước đó khi trả lời phỏng vấn tờ The New Times của Matxcơva ngày 21-12, ông cho biết trong mười năm qua, ông chỉ có thể gặp bà Inna (vợ ông) vài lần. “Trong bốn năm trên mười năm, tôi được phép qua đêm trong phòng họp một lần trong ba tháng” - Khodorkovsky nói trong lúc dựa lưng vào một cái ghế bành ở khách sạn xa hoa Adlon Hotel của Berline.

Trang web của The New Times không thể truy cập được sau khi một đoạn video của cuộc phỏng vấn ông Khodorkovsky được đưa lên được cho là do tin tặc gây ra.

Tương lai của người từng sở hữu khối tài sản 15 tỉ USD có vẻ như không rõ ràng sau khi cựu ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher giúp đàm phán để đưa ông đi đến Berlin một cách chớp nhoáng.

Một chính trị gia Đức đồng thời là người bạn lâu năm của cựu tài phiệt dầu mỏ Nga nói sau khi gặp gỡ Khodorkovsky trong một giờ rằng “chuyến trở về Nga của Khodorkovsky không thuộc chương trình nghị sự”.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của ông Putin, từ chối tiết lộ liệu có bất kỳ điều kiện nào được đưa ra liên quan đến việc phóng thích ông Khodorkovsky hay cựu tài phiệt này có tự do tham gia chính trị hay không.

Nhưng Peskov khẳng định trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng ông Khodorkovsky “được tự do trở về Nga một cách tuyệt đối”.

Một chuyên gia phân tích người Đức (người giúp đưa Khodorkovsky đến Berlin) cho biết nhiều khả năng ông Khodorkovsky sẽ rời xa chính trị nhưng có thể trở thành một nhân vật nổi tiếng của công chúng và một chuyên gia về đạo đức.

Khodorkovsky, 50 tuổi, là người chống đối ông Putin cùng cách tiếp cận kinh tế của Nga cho đến khi ông bị bắt vì các cáo buộc trốn thuế vào năm 2003.

Trước đó nhiều nguồn tin tiết lộ cựu tài phiệt một thời này quyết định nộp đơn xin ân xá sau khi gặp gỡ các đại diện của an ninh Nga. Trong cuộc gặp này, mật vụ Nga cảnh báo đưa Khodorkovsky ra tòa lần thứ ba và nhắc ông rằng tình trạng sức khỏe của mẹ ông hiện đang rất nguy kịch.

Bà Marina, 79 tuổi, mẹ ông Khodorkovsky, hiện đang bị ung thư. Giọng bà run rẩy khi nói với truyền hình Nga ngày 21-12 rằng bà đang dùng thuốc giảm đau phòng trường hợp quá xúc động.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên