21/12/2013 12:04 GMT+7

Cựu tài phiệt Nga đến Đức ngay sau lệnh ân xá

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tù nhân nổi tiếng nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky đã đến Đức ngày 20-12 vài giờ sau khi nhận được lệnh ân xá của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin, theo AFP.

Ông Putin ân xá cựu tài phiệt KhodorkovskyTổng thống Nga Putin bất ngờ ân xá trùm dầu mỏ Khodorkovsky

37zAzyEK.jpgPhóng to
Trùm dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky - Ảnh: Reuters

Trùm dầu mỏ Khodorkovsky đã được hộ tống khỏi nhà tù phía tây bắc nước Nga sau 10 năm ở sau song sắt nhờ vào “hoạt động hậu trường” thầm lặng của Chính phủ Đức và cựu bộ trưởng ngoại giao Đức Hans Dietrich Genscher với Chính phủ Nga.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên Facebook kể từ khi là người đàn ông tự do, người từng một thời giàu nhất nước Nga cho biết ông đã viết đơn xin khoan hồng gửi cho ông Putin nhưng không thừa nhận tội trạng và gửi lời cám ơn đến ông Genscher.

“Tôi rất mong đợi giây phút khi tôi có thể ôm lấy những người thương yêu của tôi”, ông Khodorkovsky chia sẻ.

Ông Khodorkovsky không có bất kỳ tiết lộ nào về các kế hoạch trong tương lai.

Con trai của cựu tài phiệt là Pavel khẳng định theo những gì ông biết thì sự tự do của cha ông không đi kèm bất kỳ điều kiện nào khác từ Chính phủ Nga.

Toàn văn bản tuyên bố sau khi ra tù của Mikhail Khodorkovsky

Các bạn thân mến,

Vào ngày 12 (tháng 11) tôi đã yêu cầu tổng thống Nga ân xá cho tôi vì những lý do cá nhân của bản thân tôi và tôi vui mừng trước quyết định tích cực của ông ấy.

Việc nhận tội đã không được đề cập đến.

Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã theo dõi trường hợp Yukos trong những năm qua để ủng hộ tôi, gia đình tôi và những cá nhân bị kết án một cách bất công và vẫn đang bị hại. Tôi thật sự mong đợi giây phút tôi có thể ôm lấy những người thân và bắt tay với những người bạn và những người đã giúp đỡ tôi.

Tôi sẽ luôn nghĩ về những người vẫn đang bị giam trong tù.

Lời cảm ơn chân thành của tôi xin gửi đến ông Hans Dietrich Genscher trước những nỗ lực của cá nhân ông đối với số phận của tôi.

Trên tất cả tôi đang trả món nợ của tôi với cha mẹ tôi, vợ tôi và những đứa con của tôi và tôi mong chờ được gặp họ.

Tôi sẽ vui mừng với cơ hội tận hưởng mùa lễ sắp tới với gia đình. Tôi chúc mọi người Giáng sinh vui vẻ và một năm mới hạnh phúc!

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên