27/11/2013 07:44 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu sân bay đến biển Đông

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc sẽ cử tàu sân bay Liêu Ninh đến biển Đông để thực hiện nhiệm vụ “huấn luyện và nghiên cứu khoa học”.

Trung Quốc cho biết tàu Liêu Ninh đã tiến hành hơn 100 chuyến tập luyện, tuy nhiên đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu Liêu Ninh vào biển Đông.

Trong khi đó, việc thiết lập “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) trên biển Hoa Đông đang khiến nhiều quốc gia lo ngại thì trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình quốc gia CCTV, thiếu tướng Doãn Trác khẳng định sớm muộn gì Trung Quốc cũng sẽ thiết lập ADIZ tại khu vực biển Đông và Hoàng Hải. Tướng Doãn đưa ra phát biểu trên sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định “sau khi hoàn thành các công tác chuẩn bị, vào lúc thích hợp, Trung Quốc sẽ thiết lập các ADIZ khác”.

Nhà Trắng xem việc Trung Quốc thiết lập ADIZ là hành động “kích động không cần thiết”. Washington cam kết sẽ bảo vệ Tokyo, đồng thời khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật. Hiệp ước này cho phép Washington can thiệp quân sự trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào lãnh thổ của đồng minh Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Úc hôm qua đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về quyết định thành lập ADIZ và yêu cầu Trung Quốc giải thích về mục đích của động thái trên. Úc chỉ trích đây là hành động “vô ích” và chẳng đóng góp gì cho sự ổn định trong một khu vực vốn luôn căng thẳng. Còn chính quyền Đức lo ngại rằng động thái trên “làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang tại Trung Quốc và Nhật Bản”.

Bắc Kinh một mặt khẳng định việc thiết lập ADIZ sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng không quốc tế, mặt khác lại yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình bay, quốc tịch máy bay và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và đúng đắn” khi có yêu cầu nhận dạng từ phía chính quyền Trung Quốc.

Mặc cho Bộ trưởng giao thông Nhật Akihiro Ota kêu gọi phớt lờ Bắc Kinh và nhấn mạnh rằng ADIZ do Trung Quốc thiết lập “không hề có hiệu lực”, các hãng hàng không Nhật vẫn cho biết sẽ thông báo lịch bay cho nhà chức trách Trung Quốc vì không muốn bị máy bay quân sự Trung Quốc bám đuổi. “An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi phải tránh khả năng xảy ra những tình huống xấu nhất” - AFP dẫn lời người phát ngôn của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA).

Tuyên bố của ANA được đưa ra sau khi Hãng hàng không Japan Airlines cho biết sẽ tuân thủ các yêu cầu của Bắc Kinh. Tương tự, Hãng hàng không giá rẻ Peach Aviation (liên doanh giữa ANA và Tập đoàn đầu tư First Eastern) cũng thông báo sẽ thông báo lịch trình bay cho phía Trung Quốc.

Phía Hàn Quốc cũng bày tỏ sự bất bình trước việc ADIZ của Trung Quốc có những phần chồng lấn với ADIZ Hàn Quốc. Hãng hàng không Korean Air và Asiana Airlines cho biết không có máy bay nào của hai hãng hàng không này thông báo lịch bay cho nhà chức trách Trung Quốc cho đến khi có chính sách hướng dẫn mới từ phía Bộ Giao thông vận tải nước này.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên