27/10/2013 13:28 GMT+7

Thủ tướng Đức bị Mỹ nghe lén hơn 10 năm nay!

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo tiết lộ mới đây nhất của tờ Der Spiegel (Đức), Thủ tướng Angela Merkel của nước này đã bị Mỹ nghe lén từ năm 2002 cho đến nay.

Hội nghị EU nóng vì bê bối nghe lén của MỹThủ tướng Đức yêu cầu Mỹ trả lời vụ nghe lén điện thoại

3vRXxoH0.jpgPhóng to
Dân Mỹ biểu tình yêu cầu chấm dứt chương trình do thám hôm 26-10 - Ảnh: BBC

Trong bài báo đăng ngày 26-10, Der Spiegel nói họ có trong tay nhiều tài liệu mật từ Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NSA). Theo các tài liệu đó, số điện thoại di động của bà Merkel có trong danh sách nghe lén từ năm 2002 - thời điểm bà chưa là thủ tướng Đức.

Cho đến năm nay 2013, số điện thoại bà Merkel vẫn nằm trong danh sách bị theo dõi, theo tờ báo trên.

Theo Der Spiegel, việc nghe trộm điện thoại của bà Merkel do một đơn vị đặc biệt đóng tại Đại sứ quán Mỹ ở Berlin - nằm gần phủ thủ tướng Đức, thực hiện.

OiMcjhv6.jpg
Đại sứ quán Mỹ tại Berlin được cho là đã được dùng để nghe lén thủ tướng Đức - Ảnh: AFP

Cũng theo Der Spiegel, vào năm 2010 Mỹ có khoảng 80 căn cứ gián điệp trên thế giới, 19 trong số đó hoạt động tại các thành phố châu Âu, trong đó có hai căn cứ tại Đức.

Tờ báo này cũng cho biết sau khi nghe tin về chương trình nghe lén của Mỹ, vào giữa tuần này bà Merkel đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong cuộc trao đổi, ông Obama khẳng định ông không hề hay biết việc bà Merkel bị tình báo Mỹ nghe lén, và ông đã xin lỗi bà.

Cũng trong ngày 26-10, hàng ngàn người trên khắp nước Mỹ đã tập trung tại thủ đô Washington để biểu tình phản đối chương trình do thám bí mật của các cơ quan tình báo nước này.

Theo truyền thông Mỹ, người biểu tình mang theo các khẩu hiệu "Chấm dứt do thám tràn lan", "Cảm ơn Edward Snowden", "Chấm dứt các tòa án bí mật"… Thành viên của hơn 100 tổ chức về quyền tự do dân sự như Liên minh quyền tự do dân sự Mỹ (ACLU), Hội đồng về quan hệ Mỹ-Hồi giáo, phong trào biểu tình chống Phố Wall (OWS)… đã tham gia biểu tình.

Oyud57Jd.jpg
Người Mỹ biểu tình giương cao khẩu hiệu cảm ơn Edward Snowden - người phanh phui chương trình do thám của Mỹ - Ảnh: Reuters
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên