22/10/2013 09:22 GMT+7

Tổng thống Syria tái tranh cử, ông Kerry lo nội chiến kéo dài

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố sẵn sàng tham gia tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo, viễn cảnh mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lo ngại sẽ làm tiếp diễn nội chiến ở Syria.

uf4u9PyF.jpgPhóng to
Tổng thống Syria Bashar Assad trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình al-Mayadeen. Ảnh: Reuters

Syria: phe đối lập đụng độ quân chính phủ, 31 người chếtSĩ quan tình báo cấp cao Syria bị bắn chếtTổng thống Syria cam kết tuân theo nghị quyết LHQ

Trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Ả Rập al-Mayadeen phát sóng hôm qua 21-10, ông Assad nói khả năng ra tranh cử vào năm 2014 của mình dựa trên hai yếu tố: nguyện vọng cá nhân ông và lòng dân.

“Riêng về cá nhân tôi, tôi không thấy lý do gì để không ra tranh cử” – AFP dẫn lời ông Assad nói với kênh al-Mayadeen.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc gặp với các quan chức Liên đoàn Ả Rập ở Paris, ông Kerry nói bất kỳ ý định muốn tái tranh cử nào của ông Assad cũng sẽ khiến cuộc nội chiến ở Syria kéo dài thêm.

“Tôi nghĩ nếu ông ấy định giải quyết vấn đề bằng cách ra tái tranh cử, tôi có thể nói ngay với ông ta rằng cuộc chiến tranh này sẽ không chấm dứt khi ông ấy vẫn còn ở đó” – AFP dẫn lời ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng phe đối lập sẽ không đồng ý để ông Assad tại vị.

“Chẳng ai tin rằng phe đối lập lại đồng ý để ông Assad tiếp tục là một phần của chính phủ (Syria)” – ông Kerry nói, đồng thời nhắc lại việc chính nhà lãnh đạo Syria đã đánh bom và phun khí độc vào nhân dân mình.

Ông Assad thừa kế quyền lực từ cha mình hồi năm 2000 và chính thức nhậm chức sau cuộc bầu cử sau đó mà không vấp phải sự phản đối nào. Ông tái đắc cử vào năm 2007. Gia đình Assad đã điều hành đất nước Syria trong hơn 40 năm qua.

Cũng trong buổi phỏng vấn dài hai giờ với đài al-Mayadeen, ông Assad nói chưa quyết định được ngày diễn ra hội nghị hòa bình để giải quyết vấn đề Syria và cho rằng hội nghị sẽ không thành công nếu được tổ chức vào lúc này.

“Chưa có ngày nào cả… Và các yếu tố hiện tại không thích hợp để tổ chức hội nghị này” – Reuters dẫn lời ông Assad nói.

Trước đó, sau cuộc hội kiến với Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Lakhdar Brahimi, chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby nói hội nghị trên (còn được biết với tên gọi Geneva 2) dự kiến sẽ tổ chức ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 23-11.

Song ông Brahimi cho biết đây chưa phải là lịch chính thức.

Ông Assad nói các nhóm đối lập được mời đến hội nghị chỉ đại diện cho nước ngoài chứ không phải cho người Syria. Ông cũng lên tiếng chỉ trích Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi, Mỹ và cả nhóm Anh em Hồi giáo Syria, tổ chức mà ông cho là khủng bố.

“Còn rất nhiều câu hỏi quanh hội nghị này vẫn chưa được giải quyết” – ông Assad kết luận với người phỏng vấn.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên