18/10/2013 19:47 GMT+7

Bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc triệu tập đại sứ phản đối

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 18-10, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để phản đối chuyến viếng thăm đền Yasukuni của một bộ trưởng trong chính phủ Nhật Bản và nhiều nghị sĩ khác.

Bộ trưởng và nghị sĩ Nhật đến ngôi đền gây tranh cãiĐền Yasukuni, ngòi nổ mớiÔng Shinzo Abe viếng đền chiến tranh gây tranh cãi

HKAM8jL9.jpgPhóng to
Ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni - Ảnh: AFP

“Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc để phản đối các chuyến thăm trên và lên án mạnh mẽ hành động đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với báo chí.

Theo bà Hoa, các chuyến thăm trên “là nỗ lực trắng trợn nhằm minh oan cho các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản, đồng thời thách thức kết quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và trật tự quốc tế sau chiến tranh. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó”.

Đền thờ Yasukuni là nơi thờ cúng khoảng 2,5 triệu người Nhật đã bỏ mình trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu của Nhật trong thế chiến thứ hai. Đây cũng là điểm nóng trong quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Chỉ bằng cách đối diện và nghiêm túc suy nghĩ về lịch sử xâm lăng thì Nhật Bản mới có thể rút ra bài học từ lịch sử và mở ra tương lai cho mối quan hệ với các nước láng giềng châu Á”, bà Hoa tuyên bố.

Vào đầu ngày 18-10, Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Yoshitaka Shindo đã đến thăm đền Yasukuni. Ông Shindo cho biết ông đến thăm đền thờ này với tư cách cá nhân và không có ý muốn làm gia tăng căng thẳng giữa Nhật Bản với hai nước láng giếng Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Tôi đến đây và cầu nguyện với tư cách cá nhân. Tôi muốn bày tỏ lòng thương tiếc đối với những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh và cầu nguyện cho hòa bình. Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ dẫn đến một sự cố ngoại giao”, ông Shindo cho biết.

Trước đó, ngày 17-10 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi tặng đền thờ Yasukuni một món quà tượng trưng. Hành động này được xem như một dấu hiệu cho thấy ông Abe sẽ không đến thăm ngôi đền này.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên