15/08/2013 11:57 GMT+7

Bộ trưởng và nghị sĩ Nhật đến ngôi đền gây tranh cãi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 15-8, hai bộ trưởng nội các Nhật và một số nghị sĩ đã đến đền Yasukuni dâng lễ, một hành động chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.

T5IbOJHI.jpgPhóng to
Các nghị sĩ Nhật vào đền Yasukuni làm lễ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, từ sáng hàng trăm cảnh sát Nhật đã được triển khai để bảo vệ an ninh ngôi đền gây tranh cãi ở trung tâm thủ đô Tokyo.

Đền Yasukuni thờ 2,5 triệu công dân Nhật thiệt mạng trong Thế chiến II, bao gồm 14 tội phạm chiến tranh, trong đó có tướng Hideki Tojo, người ra lệnh thực hiện cuộc tấn công tại Trân Châu cảng, buộc Mỹ phải tham chiến.

Trung Quốc và Hàn Quốc cáo buộc việc các chính trị gia Nhật đến đền Yasukuni làm lễ là hành vi gợi nhớ lại những tội ác mà quân phiệt Nhật gây ra tại châu Á, bao gồm cuộc xâm chiếm bán đảo Triều Tiên kéo dài 35 năm.

Bộ trưởng Nội vụ và truyền thông Nhật Yoshitaka Shindo đã đến đền Yasukuni sáng nay. Sau đó, hơn 10 nghị sĩ cũng đã đến làm lễ tại ngôi đền. “Đây là quyết định cá nhân của tôi. Nó không ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của Nhật” - ông Shindo tuyên bố.

Một bộ trưởng khác là Keiji Furuya, phụ trách vấn đề công dân Nhật bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc, cũng có mặt. “An ủi những linh hồn những người đã mất trong chiến tranh là vấn đề riêng của nước Nhật - ông Furuya khẳng định - Đây không phải là điều để các nước chỉ trích”.

Hồi đầu năm nay, gần 170 nghị sĩ Nhật đã đến thăm đền Yasukuni. Khi đó chính quyền Trung Quốc và Hàn Quốc đã phản ứng dữ dội. Ngày 13-8, Seoul đã cảnh báo sẽ “không dung thứ” nếu các chính trị gia Nhật đến đền Yasukuni.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên