17/10/2013 09:42 GMT+7

Lưỡng viện đồng thuận, Mỹ thoát vỡ nợ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO- Khi chỉ còn chưa đầy 3 tiếng trước giờ G, Quốc hội Mỹ đã thông qua thỏa thuận giúp chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa và đưa nước Mỹ tránh được một cuộc vỡ nợ lịch sử vào cuối ngày 16-10 (giờ địa phương).

Thượng viện đạt thỏa thuận cứu nước Mỹ thoát cảnh vỡ nợChính phủ Mỹ trước giờ G vỡ nợ

PA3RxI68.jpgPhóng to
Tổng thống Obama phát biểu sau khi Thượng viện thông qua dự luật giải cứu tài chính tối 16-10. Ảnh: Reuters

Sau nhiều tuần bất đồng và đưa Washington vào thế bế tắc trong việc đạt được một thỏa thuận giải cứu tài chính chung, sáng 17-10 (giờ VN), cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đều thông qua thỏa thuận về giải pháp tăng trần nợ công và tái mở cửa chính phủ để chính thức phá vỡ nguy cơ vỡ nợ của Hoa Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Obama cam kết sẽ ký ngay dự luật này sau khi Hạ viện thông qua. Reuters nói ông Obama sẽ ký trước khi kết thúc ngày thứ năm 17-10, khi Bộ tài chính hết tiền để trả nợ và chi tiêu trong ngày.

Thỏa thuận được thông qua bao gồm việc nâng trần nợ công liên bang đến ngày 7-2-2014, đồng thời cấp tiền để chính phủ hoạt động trở lại đến ngày 15-1-2014 vì đụng mức trần nợ công 16,7 ngàn tỉ USD.

Nước Mỹ cuối cùng cũng đạt được sự đồng thuận để giải quyết bế tắc tài chính vốn đã khiến một phần chính phủ ngưng hoạt động hơn nửa tháng qua khi chỉ còn không đầy 2 giờ đồng hồ trước giờ G.

Thượng viên do phe Dân chủ chiếm đa số bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên với tỉ lệ 81-18, còn Hạ viện do phe Cộng hòa chiếm đa số cũng chấp thuận với tỉ lệ 285-144 sau cuộc bỏ phiếu lúc 22g30 theo giờ địa phương.

Trước đó, Washington trải qua hai ngày cuối cùng trước giờ G đầy căng thẳng, với việc cả Thượng viện lẫn Hạ viện đều không thể đạt được thỏa thuận vào tối 15-10 như dự kiến.

Thượng viện Mỹ cuối cùng đã công bố đạ được thỏa thuận giải cứu tài chính vào đêm làm việc cuối cùng trước thời hạn 17-10 (tức sáng sớm hôm nay giờ VN).

Thỏa thuận sau đó được chuyển cho Hạ viện xem xét và bỏ phiếu biểu quyết.

Cuối cùng, dự luật sẽ được chuyển đến Nhà Trắng để ông Obama ký ban hành luật.

Thỏa thuận này được xem là chiến thắng của ông Obama và phe Dân chủ trước các nghị sĩ bảo thủ Cộng hòa, những người đã cố dùng việc chính phủ đóng cửa và nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ để đòi cắt giảm chi tiêu và bác chương trình cải cách y tế Obamacare.

Trong khi đó, ông Obama đã luôn giữ vững quan điểm và từ chối đàm phán để thay đổi chương trình y tế của mình và từng khẳng định “không chấp nhận trả tiền chuộc để mở cửa lại chính phủ và cũng không chấp nhận trả tiền chuộc để nâng trần nợ công”.

Obama hàn gắn vết thương sau khủng hoảng

Phát biểu tại Nhà Trắng sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên, nhưng trước khi Hạ viện tiến hành biểu quyết, ông Obama nói ông sẽ ký thỏa thuận này thành luật để mở cửa lại chính phủ và tránh nguy cơ vỡ nợ cho nước Mỹ ngay sau khi nhận được dự luật này.

“Chúng ta sẽ bắt đầu mở cửa lại chính phủ ngay lập tức, và có thể bắt đầu xua đi đám mây u ám và bất ổn đang phủ lên các doanh nghiệp và nhân dân Hoa Kỳ” - ông Obama nói.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh báo Washington nên chấm dứt việc điều hành bằng khủng hoảng, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo “giành lại” niềm tin từ nhân dân sau khủng hoảng tài chính này.

Tổng thống Mỹ kêu gọi hai đảng cùng chung sức để phát triển lợi ích cho nhân dân Hoa Kỳ thay vì sự nghiệp chính trị của riêng họ.

“Tôi háo hức được làm việc với bất kỳ ai, thành viên Dân chủ hay Cộng hòa, từ Thượng viện hay Hạ viện, về bất kỳ ý tưởng nào có thể giúp tăng trưởng nền kinh tế, tạo ra thêm việc làm, và khiến kế hoạch tài khóa ổn định” - ông Obama nói.

“Chúng ta cần phải từ bỏ thói quen điều hành bằng khủng hoảng. Điều tôi mong đợi là mọi người đã nhận ra rằng không có lý do gì để chúng ta không thể hợp tác để giải quyết các vấn đề… Và phải chắc rằng chúng ta không gây hại cho nhân dân Hoa Kỳ khi chúng ta bất đồng với nhau” - Tổng thống Mỹ kêu gọi.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên