07/10/2013 17:21 GMT+7

Thế giới chia buồn trước mất mát của Việt Nam

H.GIANG
H.GIANG

TTO - Trong ngày 7-10, nhiều nước gửi lời chia buồn đến Việt Nam sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời.

xE6sIMWj.jpgPhóng to
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc gặp gỡ ngày 22-2-2003 - Ảnh: Reuters

Thông qua Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã gửi lời chia buồn và cho biết ông rất xúc động khi biết tin.

Với Ngoại trưởng Fabius, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà yêu nước lớn của Việt Nam, được toàn thể nhân dân yêu mến và kính trọng với vai trò sáng lập lỗi lạc đối với nền độc lập của đất nước. Ông cũng lưu ý Đại tướng là người gắn bó sâu sắc với văn hóa Pháp và sử dụng thông thạo tiếng Pháp.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà yêu nước lớn và là một người lính vĩ đại. Trong bối cảnh Pháp và Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược, hôm nay tôi xin tưởng nhớ đến ông, một con người hết sức đặc biệt và xin gửi đến gia đình ông và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất" - Ngoại trưởng Fabius cho biết.

Cùng ngày, Đại sứ - trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Franz Jessen gửi lời chia buồn tới gia đình của Đại tướng và bày tỏ sự trân trọng: “Tướng Giáp đã cống hiến cả cuộc đời ông để phục vụ đất nước, và cũng trong suốt cuộc đời ông, Việt Nam đã đi lên từ một quốc gia bị xâm lược và kém phát triển, thành một quốc gia độc lập có mức thu nhập trung bình, hội nhập cả về mặt kinh tế và chính trị với thế giới và đóng một vai trò quan trọng trong khu vực”.

Đại sứ Jessen nhận định: “Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tướng Giáp đã đóng một vai trò then chốt trong thời kỳ chuyển giao của đất nước”.

Tiến sĩ Antony Stokes - đại sứ Anh, trong thư trả lời Tuổi Trẻ, cũng cho biết ông rất buồn khi hay tin Đại tướng qua đời. “Tôi xin gửi lời chia buồn đến người dân Việt Nam khi họ tiếc thương Tướng Giáp, người đã đóng một vai trò mạnh mẽ và chủ chốt trong lịch sử Việt Nam. Vào lúc này, tôi cũng xin chia buồn tới gia đình và bạn bè của ông”.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam - ông Ng Teck Hean - cho biết Chính phủ Singapore chia buồn sâu sắc trước sự qua đời của Đại tướng. “Tướng Giáp là vị anh hùng dân tộc, người đã có vai trò quan trọng trong nền độc lập của Việt Nam. Chúng tôi xin gửi lời chia sẻ sâu sắc nhất tới gia đình của Tướng Giáp cũng như người dân và Chính phủ Việt Nam vì mất mát của các bạn” - Đại sứ Ng Teck Hean cho biết.

Cùng ngày, một số Đại sứ quán như Ukraine, một số nước bè bạn châu Phi… cũng đã cử người tới 30 Hoàng Diệu để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, ngay từ ngày 5-10, Chủ tịch Raul Castro đã gửi điện chia buồn tới các nhà lãnh đạo và toàn thể nhân dân Việt Nam và bức điện được đăng tải trên các mạng của Cuba với tiêu đề: "Raul Castro: Những người dân Cuba sẽ luôn luôn nhớ Tướng Giáp".

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cuba mãi trân trọng đóng góp vô giá của Đại tướng Võ Nguyên GiápNgười dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướngĐại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ an nghỉ tại Quảng Bình

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên