07/10/2013 08:49 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị APEC

V.V.THÀNH (từ Bali, Indonesia) - Đ.PHƯƠNG - T.TUẤN
V.V.THÀNH (từ Bali, Indonesia) - Đ.PHƯƠNG - T.TUẤN

TT - Tối 6-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Bali (Indonesia) để dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21.

vRp4I6fw.jpgPhóng to
Tối 6-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến Bali (Indonesia). Ra đón đoàn đại biểu cấp nhà nước Việt Nam tại sân bay có một số quan chức cấp cao Indonesia và tỉnh Bali - Ảnh: V.V.Thành

Ngay sau khi đến APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nghe lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương... và các thành viên đoàn đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Việt Nam báo cáo kết quả họp trù bị cho hội nghị cấp cao. Dự kiến chiều mai (8-10), cuộc gặp cấp cao TPP lần thứ 4 sẽ chính thức diễn ra bên lề của APEC. Đây là cuộc gặp được mong chờ để hướng tới việc cơ bản hoàn tất đàm phán TPP.

TPP: nới lỏng cho các nước đang phát triển?

Theo Kyodo, hôm qua các bộ trưởng TPP sau ba ngày đàm phán đã có bước tiến quan trọng khi đồng ý duy trì quy định cơ bản về gỡ bỏ thuế quan. Các nguồn tin nói để đẩy nhanh quá trình đàm phán, các nước thành viên đang lên kế hoạch đàm phán bộ trưởng lần nữa vào tháng 12 này. Trong ba ngày, các bộ trưởng đã tổng hợp kế hoạch để đẩy mạnh các vấn đề còn gai góc như quy định về giảm thuế, quyền sở hữu trí tuệ... Phát biểu ngày hôm qua, Bộ trưởng thương mại Mỹ Penny Pritzker nói đã có “tiến bộ vượt bậc” trong đàm phán. “Một số chương đã được hoàn tất và hiện còn một số chương vẫn còn để ngỏ” - bà Pritzker nói bên lề của APEC.

Hiện Nhật Bản vẫn đang muốn bảo hộ ngành nông nghiệp của mình trong khi Malaysia muốn bảo hộ ngành thuốc lá. Theo Kyodo, các nước đang cân nhắc cho phép các nước đang phát triển gồm Malaysia, Peru, Việt Nam và Brunei được quy chế đặc biệt trong một số lĩnh vực như sở hữu trí tuệ. Bốn nước này được chọn vì không phải là thành viên của Tổ chức OECD (được coi là phát triển hơn). Nếu được chấp nhận, kế hoạch này có thể phá vỡ bế tắc trong đàm phán hiện nay về thời gian bảo hộ bản quyền trí tuệ hay vấn đề cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Dù vậy, điều này có thể làm giảm mục tiêu đưa TPP là hiệp định thương mại cấp cao với các quy định thống nhất về thương mại và đầu tư.

Mỹ đóng vai trò rất quan trọng

Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama vì tình hình nội bộ không thể tới dự hội nghị khiến giới quan sát nghi ngờ về tiến độ của TPP. Nhiều nguồn tin trước đó nói thỏa thuận sơ bộ về TPP có thể sẽ được các nhà lãnh đạo đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh TPP. Hôm qua Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói phải qua hai ngày hội đàm APEC mới biết là tiến độ thế nào. Ông Razak tỏ ra khá bi quan cho rằng lộ trình cuối năm của TPP hiện nay là “rất gắt gao”.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các CEO APEC hôm qua, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở khu vực “vì Mỹ đóng vai trò rất quan trọng mà không nước nào có thể thay thế”. Theo ông, cả Trung Quốc và Nhật Bản hay bất cứ nước nào khác cũng không thể làm thay được điều này.

Sáng nay (7-10), trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC 21, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta sẽ tham dự phiên toàn thể và đối thoại theo nhóm với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự phiên họp kín thứ nhất Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC. Theo lịch trình, Chủ tịch nước ta còn có các cuộc gặp song phương với một số vị lãnh đạo đến từ những nền kinh tế lớn trong APEC. Tại Hội nghị APEC lần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có phát biểu chính thức với báo chí về thông điệp của Việt Nam quyết định đăng cai Hội nghị cấp cao APEC trong thời gian tới.

____________

Tin bài liên quan:

Doanh nghiệp Mỹ tìm cơ hội qua TPPTham gia hiệp định TPP: Cơ hội tạo thêm nhiều việc làmĐể tận dụng hết các ưu đãi của TPPCó tận dụng được cơ hội từ TPP?Đua giành ảnh hưởng ở Đông Nam Á“Dọn sân nhà cho sạch để chơi TPP”

V.V.THÀNH (từ Bali, Indonesia) - Đ.PHƯƠNG - T.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên