05/10/2013 10:55 GMT+7

Ông John McCain: "Chiến lược gia quân sự kiệt xuất đã từ trần"

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - 8g tối 4-10 (giờ VN), Thượng nghị sĩ John McCain, một cựu binh trong cuộc chiến VN viết trên Twitter của mình, “Tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần - chiến lược gia quân sự kiệt xuất…”.

1JoeXUMH.jpgPhóng to
Bản tin của CNN viết về sự kiện đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần - Ảnh chụp màn hình

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt chúng taĐại tướng Võ Nguyên Giáp từ trầnHình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bạn bè quốc tếNgười dân tiếc thương đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trên các tờ báo lớn thế giới, tin về đại tướng cũng tràn ngập. Bản tin của CNN “vị tướng huyền thoại qua đời ở tuổi 102”, tính đến 10g sáng nay 5-10 có hơn 3.000 comments (phản hồi) phía dưới. Một loạt các tờ báo lớn và hãng thông tấn quốc tế khác cũng đưa tin về đại tướng.

Bạn có suy nghĩ, tình cảm và chia sẻ gì về sự ra đi của đại tướng Võ Nguyên Giáp, hãy gửi bài viết của bạn về cho chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn

Bản tin của AP cũng gọi ông là vị tướng huyền thoại, là nhà cách mạng cuối cùng của thế hệ cũ. Bản tin nhắc lại biệt hiệu “Napoleon đỏ” của đại tướng, người từng “chỉ huy đội quân du kích đi dép cao su làm từ lốp xe…và đánh bại quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954. Chiến thắng không tưởng - đến giờ vẫn được nghiên cứu ở các trường quân sự trên thế giới - đem lại độc lập cho VN và đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương và trên trường quốc tế”. AP nói đại tướng chưa bao giờ được đào tạo chính quy về quân sự nhưng đại tướng thường đùa là ông học quân sự "trong bụi rậm".

Bản tin nói kể cả khi nằm viện, đại tướng vẫn minh mẫn và theo dõi sát sao các sự kiện thời sự.

Tờ Telegraph của Anh thì gọi ông là vị tướng kiệt xuất từng dẫn dắt quân đội đánh đuổi ba kẻ thù mạnh: Nhật, Pháp và Mỹ.

“Ông giỏi truyền ý chí và là thiên tài về chiến thuật “giương Đông kích Tây” và được ví là lãnh đạo du kích tầm cỡ như Che Guevara; tướng Giáp rất giỏi trong việc tận dùng địa hình và đội quân linh động cao để đánh bại đối thủ mạnh và trang bị tối tân hơn”.

Theo Telegraph, đại tướng không chỉ giỏi với chiến thuật du kích với những trận đánh nhỏ mà còn giỏi với các trận chiến lớn và các đợt tổng công kích quy mô. “Ở nước ngoài, đặc biệt là các đối thủ của tướng Giáp, thừa nhận ông xứng đáng trong ngôi đền cùng với các lãnh đạo quân sự vĩ đại thời hiện đại như Wellington và Rommel”.

Trang web của kênh truyền hình PBS của Mỹ thì có bài “Nhớ tướng Giáp, người mất ở tuổi 102” và gọi ông là “vị anh hùng quân sự vĩ đại nhất của Việt Nam, nổi tiếng trên thế giới vì phát triển kỹ, chiến thuật của chiến tranh du kích hiện đại".

Kênh radio NPR thì nhắc lại một bài phỏng vấn từ năm 2000 khi kỉ niệm 25 năm chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Trong bài phỏng vấn đó, đại tướng nhắc lại việc Trung Quốc và Liên Xô từng hỏi làm thế nào để chiến thắng trong chiến tranh. Một quan chức Trung Quốc khi đó nói chiến tranh có thể kéo dài cả thế kỉ trong khi cựu chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Alexei Kosygin của Liên Xô thì đề nghị tướng Giáp so sánh về hỏa lực. Đại tướng nói nếu đánh trực diện thì quân đội Việt Nam sẽ thua ngay.

“Nếu tôi đánh theo cách của Liên Xô, tôi sẽ không thể chịu quá được hai tiếng", đại tướng khi đó nói với Kosygin. “Tôi sẽ đánh bằng cách của Việt Nam, và tôi sẽ thắng”.

NPR cũng nhắc lại cuộc gặp của đại tướng Giáp với cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert McNamara, “Ông chỉ thấy vũ khí lạc hậu của chúng tôi. Ông bỏ qua yếu tố quan trọng nhất, đó là sức mạnh của người Việt Nam".

Đô đốc hải quân Elmo Zuwalt, người sau này khi trở lại thăm Việt Nam, đã được đại tướng nói. “Khi ông đến với khẩu súng Thompson, tôi đối xử ông khác. Giờ ông quay lại là khách du lịch, tôi đối xử với ông khác đi".

“59 năm trước, tướng Võ Nguyên Giáp rung tiếng chung báo tử cho chủ nghĩa thực dân ở châu Á", James Hookway của Wall Street Journal bắt đầu vậy khi viết về đại tướng. Bài viết ca ngợi ông là một trong những lãnh đạo quân sự quan trọng nhất thế kỷ 20.

Tờ Washington Post gọi ông là người cuối cùng của bộ ba nhà lãnh đạo cách mạng (cùng với chủ tịch Hồ Chí Minh và cố thủ tướng Phạm Văn Đồng) từng đánh thực dân Pháp và Mỹ để lập nên nước Việt Nam độc lập. Bài báo kể lại từ đội quân giải phóng với 34 người thành lập năm 1944 cho đến khi tướng Giáp xây dựng lên quân đội nhân dân VN với hàng loạt chiến thắng.

AFP gọi đại tướng Võ Nguyên Giáp là “thiên tài quân sự” và là “người hạ gục phương Tây” trong bản tin về việc đại tướng từ trần. AFP nói đại tướng “được coi là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho những chiến thắng vang dội của Việt Nam trước Pháp và Mỹ".

Nhà báo Stanley Karnow khi viết về ông đã nói tài năng chiến lược đặt ông vào “ngôi đền của những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại” như Wellington, Ulysses S. Grant hay Douglas MacArthur. “Nhưng khác với họ, những chiến tích của ông là bởi nhờ tài năng thiên bẩm hơn là nhờ đào tạo chính quy".

AFP trích lại câu nói của tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki hồi năm 2007, “Khi chúng tôi trưởng thành trong cuộc đấu tranh của mình, tướng Giáp chính là một trong những người anh hùng dân tộc của chúng tôi”.

Bản tin Reuters thì gọi đại tướng là bộ óc quân sự của Việt Nam và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của Việt Nam trong thế kỉ 20. Bản tin nói ông “được các sử gia xếp vào cùng với những nhà quân sự vĩ đại như Montgomery, Rommel và MacArthur".

Reuters nhắc lại chuyện tướng Giáp từng ký “Vị tướng của hòa bình” khi được một người nhờ ký sách tại văn phòng LHQ ở Geneva.

Xem thêm:

Người dân tiếc thương đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnh

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên