22/09/2013 05:45 GMT+7

Mỹ không mở căn cứ quân sự thường trực ở Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mỹ không cố gắng lập một căn cứ quân sự thường trực tại Philippines dù hai nước đang tăng cường hợp tác quân sự để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Theo AFP hôm qua, Mỹ và Philippines cũng đang bàn về một hiệp ước mới để tăng cường hợp tác an ninh song phương trước thềm chuyến thăm Manila của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 11-10.

Philippines cho Mỹ sử dụng mọi căn cứ quân sự Philippines cho Mỹ sử dụng căn cứ nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra ...Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận quy mô lớn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington đang thảo luận với Manila về “tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”, nhưng khẳng định rằng “Mỹ không nhằm lập hay mở lại bất kỳ căn cứ quân sự nào ở Philippines”.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino gần đây kêu gọi tăng cường hợp tác với Mỹ trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Manila và Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, việc Washington mở lại các căn cứ quân sự có thể khơi lại sự giận dữ trong dân chúng. Lính Mỹ đã phải rút khỏi Philippines năm 1992 vì làn sóng phản đối. Hơn nữa, việc mở thêm căn cứ có thể gây tốn kém lớn cho Mỹ dù Tổng thống Barack Obama đang thực hiện chiến lược xoay trục về châu Á.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên