19/09/2013 15:36 GMT+7

Mỹ thu thập bằng chứng để kiện Tổng thống Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đặc phái viên Mỹ về tội ác chiến tranh Stephen Rapp vừa tiết lộ Mỹ đang hợp tác với các tổ chức ở Syria để thu thập bằng chứng nhằm kiện Tổng thống Bashar al-Assad vì vi phạm tội ác chiến tranh.

Nga có bằng chứng quân nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa họcHiệp 2 trận Nga - Mỹ trên sân SyriaCác thanh sát viên LHQ sẽ trở lại Syria điều tra

ubxhNmgE.jpgPhóng to
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang làm việc với các nhóm ở Syria, đào tạo họ cách thu thập bằng chứng, ví dụ như đo hố đạn, xác định đường đạn - Yahoo News dẫn lời ông Rapp tiết lộ - Chúng tôi đã thu thập được hơn 200.000 trang tài liệu”.

Ông Rapp cho biết chính phủ Mỹ đã thành lập một trung tâm ở châu Âu để lưu trữ các tài liệu và bằng chứng. “Chúng tôi sẽ có sẵn đủ mọi tài liệu khi kiện al-Assad” - ông nhấn mạnh.

Đặc phái viên Mỹ khẳng định chính quyền Syria đã vi phạm nhiều tội ác chiến tranh. “Không có gì để nghi ngờ, những tội ác chiến tranh và chống lại loài người như giết người, cưỡng hiếp.. đã xảy ra ở Syria” - ông Rapp tuyên bố.

Ông cho rằng việc xét xử ông al-Assad sẽ không gặp nhiều khó khăn do các công tố viên sẽ có đủ trong tay các bằng chứng chống lại Tổng thống Syria. Ông tiết lộ Mỹ hợp tác với người Syria và các nước để thành lập một tòa án xét xử al-Assad.

“Điều đó sẽ tốn nhiều thời gian nhưng nó có thể sẽ bắt đầu trước khi cuộc xung đột ở Syria kết thúc” - ông Rapp cho biết.

Theo báo cáo điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ), cả chính quyền Syria và lực lượng nổi dậy đều đã vi phạm nhiều tội ác chiến tranh như giết người hàng loạt, hành quyết tù binh, cưỡng hiếp, đốt phá…

Ủy ban Điều tra nhân quyền của LHQ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tìm cách đưa những kẻ phạm tội ra đối mặt với công lý.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên