14/09/2013 20:56 GMT+7

Nga: Hội đồng bảo an sẽ hành động nếu Syria trở mặt

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14-9 khẳng định Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ hành động nếu Syria vi phạm công ước quốc tế về cấm vũ khí hóa học và không tuân thủ thỏa thuận giao nộp kho vũ khí này.

Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sựNgoại trưởng Nga, Mỹ bất đồng tại GenevaNga, Mỹ bàn kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học

wn5FZC8a.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ tại cuộc họp báo chung - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thỏa thuận Nga - Mỹ đạt được về việc loại trừ kho vũ khí hóa học của Syria không đề cập đến sử dụng vũ lực nếu Syria vi phạm các điều khoản. Nga và Mỹ đều khẳng định muốn hướng đến giải pháp hòa bình.

Thay vào đó, nếu có đủ bằng chứng thì Hội đồng bảo an sẽ có biện pháp thích hợp với mỗi tình huống.

"Trong trường hợp những yêu cầu đặt ra không được đáp ứng, hoặc nếu bên nào bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học thì Hội đồng bảo an sẽ có hành động ngay lập tức theo Chương 7 trong hiến chương Liên Hiệp Quốc" - AFP dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Larvov trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14-9.

Ông Lavrov muốn nhắc đến điều khoản trong hiến chương đề cập đến biện pháp như cấm vận và có thể sử dụng quân đội, tuy nhiên ông Lavrov cũng nói Hội đồng bảo an hi vọng Syria tuân thủ hoàn toàn các yêu cầu của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Theo Ngoại trưởng Nga, Hội đồng bảo an sẽ không chấp nhận dễ dàng các báo cáo về vũ khí hóa học mà sẽ tiến hành điều tra. "Không thể tin tưởng ngay lập tức các báo cáo về những trường hợp vi phạm. Tất cả đều phải được điều tra. Chúng tôi sẽ cố gắng bảo đảm tính xác thực" - ông Lavrov khẳng định.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên