13/09/2013 09:33 GMT+7

Nga, Mỹ bàn kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 12-9, truyền thông Nga đưa tin chính quyền Matxcơva đã chuyển cho Mỹ một bản kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria, bao gồm bốn giai đoạn.

Nhật báo Kommersant dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết phía Washington đã nhận được kế hoạch bốn bước này.

Đầu tiên, Syria sẽ trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Thứ hai, chính quyền Damascus sẽ công bố địa điểm các kho vũ khí hóa học và các nhà máy sản xuất. Thứ ba, các thanh sát viên OPCW sẽ tới Syria khảo sát số vũ khí này. Bước cuối cùng là xác định cách tiêu hủy số vũ khí hóa học này và bên nào sẽ thực hiện nhiệm vụ đó.

Kế hoạch của Nga đề xuất cả Matxcơva và Washington cùng tham gia tiến trình này. Kommersant cho biết hôm qua Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thảo luận về kế hoạch này tại Geneva (Thụy Sĩ). Phía Mỹ muốn Syria lập tức công khai địa điểm các kho vũ khí hóa học. Trên truyền hình Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng xác nhận sẽ chuyển giao vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế.

Theo OPCW, ước tính Syria đang sở hữu khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học. “Ở một nơi mà các thanh sát viên có thể bị tấn công, nhiệm vụ này trở nên khó hơn gấp 1 triệu lần” - chuyên gia vũ khí hủy diệt Dina Esfandiary thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Anh) nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa là hoạt động tiêu hủy vũ khí hóa học cực kỳ tốn kém. Từ năm 1997, Mỹ đã tiêu hủy 90% kho vũ khí hóa học 31.500 tấn của nước này với chi phí lên đến hơn 35 tỉ USD. Suốt 23 năm qua, hoạt động này ở Mỹ vẫn tiếp diễn. Do đó, kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học Syria có thể tốn hàng tỉ USD và kéo dài trong nhiều năm.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên