02/09/2013 14:57 GMT+7

NSA lén theo dõi tổng thống Brazil và Mexico

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các tài liệu từ “người thổi còi” Edward Snowden cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã lén theo dõi tổng thống Brazil và Mexico. Thậm chí NSA còn đọc lén thư điện tử của nhà lãnh đạo Mexico từ trước khi ông được bầu.

XnJ0gStf.jpgPhóng to
Mọi hoạt động liên lạc của nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đều bị NSA nắm được - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, phóng viên báo Anh Guardian Glenn Greenwald, người tiếp nhận các tài liệu của Snowden, khẳng định trên kênh truyền hình Brazil Globo rằng một tài liệu tháng 6-2012 cho thấy NSA đọc lén thư điện tử của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Đó là thời điểm một tháng trước khi ông Pena Nieto được bầu làm tổng thống. NSA còn nghe lén điện thoại của ông Pena Nieto và biết được danh sách các cá nhân ông định đưa vào nội các mới sau khi lên nắm quyền.

Một tài liệu khác cho biết NSA sử dụng một chương trình đặc biệt để theo dõi mọi thông tin mà Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đọc trên mạng Internet.

Không chỉ vậy, chương trình này cho phép các điệp viên của NSA theo dõi toàn bộ hoạt động liên lạc của bà Rousseff và các nhân viên của bà, bao gồm các liên lạc trên mạng, qua điện thoại, qua mạng xã hội…

Globo cho biết bà Rousseff đã mở cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ theo dõi lén này. Theo kế hoạch, bà Rousseff sẽ đến thăm chính thức Mỹ vào tháng 10 tới.

“Nếu các cáo buộc này là sự thật thì sẽ không thể chấp nhận được và là hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia Brazil” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Brazil Eduardo Cardozo khẳng định.

------------------------------

Đọc thêm

Mỹ tiến hành 231 vụ tấn công mạng trong năm 2011Tiết lộ “ngân sách đen” cho hoạt động dọ thám của MỹPháp điều tra chương trình dọ thám của MỹCác hãng công nghệ Mỹ thiệt hại vì chương trình do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên