27/08/2013 14:01 GMT+7

Các hãng công nghệ Mỹ thiệt hại vì chương trình do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các hãng công nghệ Mỹ có dính dáng đến chương trình do thám PRISM của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang bị khách hàng nước ngoài tẩy chay và bắt đầu chịu thiệt hại tài chính.

Mỹ thừa nhận theo dõi ít nhất 56.000 thư điện tửNSA vi phạm quyền riêng tư “hàng nghìn lần”NSA biện hộ bê bối nghe lén

XAApSsAF.jpgPhóng to
Trụ sở của NSA ở Fort Meade, Maryland. Rất nhiều công ty công nghệ Mỹ đã cung cấp dữ liệu để NSA thực hiện chương trình do thám - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tổ chức các công ty công nghệ Liên minh An ninh đám mây (CSA) cho biết đã có 10% khách hàng nước ngoài hủy hợp đồng với một số công ty dịch vụ điện toán đám mây Mỹ. Khoảng 56% khách hàng nước ngoài cho biết họ có thể sẽ không tiếp tục sử dụng các dịch vụ của công ty Mỹ.

Nhà phân tích James Staten của hãng tư vấn Forrester Research cho rằng không chỉ khách hàng nước ngoài, ngay cả các khách hàng Mỹ cũng sẽ rời bỏ các công ty Mỹ để đến với dịch vụ đám mây ở nước ngoài. Do đó, có khả năng ngành công nghệ Mỹ sẽ thiệt hại tới 180 tỷ USD vào năm 2016.

Tổ chức Đổi mới và Công nghệ thông tin (ITIF), một nhóm nghiên cứu ở Washington, ước tính các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Mỹ sẽ thiệt hại từ 22-35 tỷ USD trong vòng ba năm tới do có dính dáng đến chương trình do thám PRISM và bị khách hàng tẩy chay.

“Nguy cơ lớn nhất là một quốc gia như Đức chỉ cho phép một công ty Đức cung cấp dịch vụ dữ liệu tại nước này - AFP dẫn lời chuyên gia Daniel Castro thuộc ITIF cảnh báo - Điều đó không có lợi cho bất cứ ai. Chỉ thương mại tự do và sự cạnh tranh tích cực mới đem lại lợi ích cho ngành công nghệ”.

Các tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden cho thấy rất nhiều công ty công nghệ Mỹ, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, đã hỗ trợ NSA thực hiện chương trình do thám PRISM.

“Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cạnh tranh của ngành điện toán đám mây Mỹ vì khách hàng nước ngoài lo sợ nguy cơ lưu trữ dữ liệu tại một công ty Mỹ có thể dẫn tới nguy cơ bị theo dõi lén” - chuyên gia Castro cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ NSA do thám PRISM