02/09/2013 12:50 GMT+7

Tàu sân bay năng lượng hạt nhân Mỹ trực chỉ Syria

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Ngày 2-9, hãng Reuters đưa tin độc quyền (exclusive) cho hay tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz của hải quân Mỹ đang chuyển hướng về phía tây tới Biển Đỏ sẵn sàng tham gia cuộc tấn công quân sự vào Syria.

ZTKnXW95.jpgPhóng to
Hạm đội tấn công Nimitz. Ảnh: Reuters.

Các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ như vậy sáng 2-9 (giờ VN).

Hạm đội tấn công Nimitz gồm tàu sân bay, 4 khu trục hạm và 1 tuần dương hạm trong những ngày qua đã có mặt ở Ấn Độ Dương để hỗ trợ các hoạt động của Mỹ ở Afghanistan và theo lịch sau đó đi về hướng đông vòng quanh châu Á để trở về cảng căn cứ ở Everett (Washington). “Đổi gác” cho nó là tàu sân bay USS Harry S. Truman. Tuy nhiên, do chiều 31-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định trừng phạt Syria nên Hải quân Mỹ ra lệnh cho hạm đội Nimitz đổi hướng về phía Biển Đỏ.

Vào thời điểm này ngoài khơi Syria có sẵn 5 khu trục hạm của Mỹ có mang tên lửa hành trình. Trong tuần qua, Hải quân Mỹ đã tăng cường gấp đôi số tàu chiến của mình ở Địa Trung Hải, đặc biệt bổ sung thêm 2 khu trục hạm vào số 3 chiếc đang tuần tra ở khu vực này.

Hải quân Mỹ cũng đã điều tàu đổ bộ USS San Antonio chở theo 300 lính thủy quân lục chiến và các thiết bị liên lạc hiện đại để tham gia cùng đội khu trục hạm ở ngoài khơi Syria. Theo các quan chức Mỹ, tàu này sẽ đóng vai trò một căn cứ nổi tạm thời cho các lực lượng đặc biệt khi cần thiết.

Tàu đổ bộ USS Kearsarge lớn hơn cũng nhận được lệnh rời cảng ở Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) để trực chỉ Biển Đỏ. Đây là chiếc tàu từng tham gia cuộc tấn công năm 2011 vào Libya để lật đổ Tổng thống Muammar al-Gaddafi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên