02/09/2013 14:41 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập ủng hộ dân Syria chống Tổng thống Assad

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Ngày 1-9, các ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập (Arab League) nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) và hứa sẽ cung cấp “tất cả mọi hình thức hỗ trợ” để giúp nhân dân Syria bảo vệ mình trước chế độ Assad.

Thêm vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học tại SyriaVì sao ông Obama trông chờ quốc hội?

6DUOXkqQ.jpgPhóng to
Ông hoàng Saud al-Faisal, ngoại trưởng Saudi Arabia, tại cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập về Syria - Ảnh: AFP

Liên đoàn Ả Rập cũng ra nghị quyết thúc giục Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế khẩn trương “có các biện pháp ngăn chặn và cần thiết đối với những kẻ tội phạm gây ra tội ác mà chế độ Syria phải chịu trách nhiệm”.

Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố quyết định trừng phạt chế độ Assad bằng một cuộc tấn công quân sự “hẹp và hạn chế” từ xa và chờ sự thông qua của Quốc hội Mỹ.

Điều dư luận bất ngờ là các nước Ả Rập lần này không ủng hộ ông Assad. Liên đoàn Ả Rập gồm 22 nước thành viên (có cả Syria, nhưng đã bị đưa ra khỏi nhóm từ tháng 11-2011 khi chính quyền đàn áp những người chống đối), có tới 90% dân số trong khối là người Hồi giáo và phái Sunni chiếm đa số.

Tuy 50-60% số dân là người Hồi giáo Sunni, nhưng Syria lại được cai quản bởi phái Shiite chỉ chiếm 13% số dân. Tổng thống Assad - vốn thuộc dòng Alawite của phái Shiite - đã tìm chỗ dựa từ Iran (không là thành viên của Liên đoàn Ả Rập), nước có 90-95% số dân thuộc dòng Twelver cũng của phái Shiite.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên