29/08/2013 21:23 GMT+7

Pakistan xét xử lại người giúp CIA tìm Osama Bin Laden

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Các quan chức Pakistan ngày 29-8 cho biết đã lật lại bản án và ra lệnh xét xử lại một bác sĩ người nước này đã giúp đỡ CIA trong việc tìm ra Osama Bin Laden.

Bác sĩ giúp CIA bắt Bin Laden đã lên tiếngBác sĩ giúp CIA bắt Bin Laden lãnh án tội phản quốcCuộc tiêm phòng trá hình của CIA

PcrS3z6x.jpgPhóng to
Bác sĩ Shakil Afridi - Ảnh: AP

Trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ giết chết ở Abbottabad (Pakistan) vào tháng 5-2011.

Vụ ám sát đã tạo nên một cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ Mỹ - Pakistan. Pakistan lên tiếng chỉ trích hành động trên của Mỹ đã vi phạm chủ quyền của nước này.

Bác sĩ Shakil Afridi bị nhà chức trách Pakistan bắt giữ chỉ một thời gian ngắn sau khi cuộc tấn công vào ngôi nhà của Bin Laden diễn ra với tội danh âm mưu chống lại nhà nước.

Ông liên tục khẳng định mình không hề biết mục đích các hoạt động của CIA là Osama Bin Laden.

Chính phủ Mỹ lúc đó cũng lên tiếng phản đối việc bắt giữ và kết án bác sĩ Afridi, đồng thời kêu gọi phóng thích. Tuy nhiên, phía Pakistan cương quyết không chịu và thẳng thừng tuyên bố rằng bất cứ chính phủ nào trên thế giới ở vào vị trí của họ cũng sẽ hành động như vậy.

Bác sĩ Afridi bị tòa án Pakistan kết án tù 33 năm vào tháng 5-2012 vì tội phản quốc và lên kế hoạch tiến hành một chương trình tiêm chủng giả để thu thập thông tin.

Đến nay, một quan chức tư pháp Pakistan lại cho rằng việc xét xử bác sĩ Afridi đã được thực hiện không đúng trình tự và vị thẩm phán đưa ra phán quyết lúc đó đã vượt quá thẩm quyền. Do vậy, một tòa phúc thẩm sẽ được mở để xét xử lại.

Trong thời gian tòa phúc thẩm hoạt động, bác sĩ Afridi vẫn phải ở lại trong nhà tù trung tâm tỉnh Peshawar.

Hiện ngày xét xử chính thức vẫn chưa được ấn định.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên