11/09/2012 17:13 GMT+7

Bác sĩ giúp CIA bắt Bin Laden đã lên tiếng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Shakil Afridi - bác sĩ người Pakistan bị cáo buộc đã giúp CIA xác định nơi trùm khủng bố Osama Bin Laden lẩn trốn và tiêu diệt ông ta - đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ việc kể từ khi bị bắt.

Bác sĩ giúp CIA bắt Bin Laden lãnh án tội phản quốcCuộc tiêm phòng trá hình của CIA

Jk661vhv.jpgPhóng to
Bác sĩ Shakil Afridi - Ảnh: AP

Theo BBC ngày 11-9, khi trả lời phỏng vấn của Fox News, Afridi nói ông không nhận ra rằng CIA đang săn lùng Bin Laden.

“Tôi không biết về một mục tiêu cụ thể ngoài phần việc được giao - ông nói với Fox - Tôi chỉ biết một số kẻ khủng bố đang trốn trong khu nhà (ở Abbottabad), nhưng tôi không biết là ai. Tôi đã bị sốc. Tôi không tin rằng mình có liên quan tới việc tiêu diệt Bin Laden".

Afridi cũng nói ông không hề nghĩ rằng mình phải trốn chạy sau vụ tiêu diệt trùm khủng bố dù CIA đã khuyên ông trốn sang Afghanistan, thế nhưng sau đó ông lại bị Cơ quan tình báo ISI của Pakistan bắt cóc.

Theo lời kể của Afridi, ông đã bị bịt mắt trong suốt tám tháng và bị còng tay một năm tại một nhà tù bên dưới trụ sở ISI ở Islamabad. “Tôi phải quỳ gối để ăn bằng miệng như một con chó”, ông nói.

Ông cũng cho biết ISI đã tra tấn ông bằng cách chích điện, gí thuốc lá đang cháy vào người và mắng nhiếc ông đã giúp Mỹ tìm ra Bin Laden. “Họ nói: người Mỹ là kẻ thù tồi tệ nhất của chúng ta, tệ hơn cả người Ấn Độ”, ông cho biết thêm.

Cuộc phỏng vấn được công bố ngay trước kỷ niệm 11 năm vụ khủng bố 11-9 ở Mỹ. Hiện chưa rõ làm cách nào Fox News thực hiện được bài phỏng vấn Afridi do ông đang bị giam giữ trong tù tại Peshawar.

Afridi bị bắt tại một trạm kiểm soát ở Hayatabad hôm 22-5-2011, 20 ngày sau cái chết của Bin Laden. Ông bị cáo buộc đã mở một cuộc tiêm ngừa bệnh viêm gan siêu vi B trá hình để lấy mẫu DNA của gia đình Osama Bin Laden.

Tháng 5 vừa qua, ông bị tuyên án 33 năm tù do tài trợ và ủng hộ một nhóm phiến quân, nhưng các phóng viên phương Tây nói ông bị phạt tù vì đã giúp CIA.

Vụ tiêu diệt Osama Bin Laden tại Abbottabad đã gây rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và Pakistan. Chính phủ Pakistan cảm thấy muối mặt khi việc Bin Laden sống ở Pakistan bị phanh phui, và cho rằng chiến dịch bí mật tiêu diệt Bin Laden của Mỹ là hành vi vi phạm chủ quyền của họ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên