23/05/2012 21:25 GMT+7

Bác sĩ giúp CIA bắt Bin Laden lãnh án tội phản quốc

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)
TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)

TTO - Bác sĩ phẫu thuật người Pakistan, từng trợ giúp CIA trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, đã bị kết án 33 năm tù vào ngày 23-5 vì tội phản quốc.

Mỹ tiết lộ mô hình tối mật dinh thự Bin LadenPakistan báo động an ninh nhân ngày chết Bin Laden

EEND30jz.jpgPhóng to
Bác sĩ Shakeel Afridi không được xuất hiện tại phiên tòa hay thuê luật sư để bảo vệ mình - Ảnh: The News

Theo AFP, bác sĩ Shakeel Afridi không được xuất hiện tại phiên tòa để tự bảo vệ mình. Theo luật lệ của quận Khyber, một phần của vành đai bộ lạc bán tự trị của Pakistan, thì bác sĩ cũng không được quyền mời luật sư.

“Ông ấy đã bị kết án 33 năm tù giam vì tội phản quốc, và đang được chuyển đến giam giữ ở nhà tù trung ương Peshawar sau khi bản án được tuyên bố” - người phát ngôn chính quyền quận Khyber nói với AFP.

Ngoài án tù lần này, bác sĩ còn phải đóng mức tiền phạt khoảng 3.500 USD. Nếu ông không đóng tiền phạt sẽ phải thụ án thêm ba năm tù giam. Hai tháng trước đó, bác sĩ Shakeel Afridi đã bị sa thải khỏi bệnh viện công.

Một quan chức vùng Khyber cho biết ông Afridi bị kết án theo các điều khoản hình sự liên quan đến tội chống lại nhà nước, âm mưu tiến hành chiến tranh chống lại Pakistan, che giấu các ý định phát động chiến tranh chống Pakistan và hợp tác với tình báo nước ngoài chống lại chủ quyền đất nước.

Giới chỉ trích cho rằng ông Afridi không thể bị xét xử theo luật lệ của bộ tộc trong khu vực này, khi mà tội do ông gây nên xảy ra ở địa phương nằm ngoài thẩm quyền của họ.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã xác nhận bác sĩ Afridi hợp tác với tình báo Mỹ bằng cách thiết lập chương trình tiêm văcxin giả để thu thập ADN, qua đó xác nhận sự tồn tại của trùm khủng bố quá cố Osama Bin Laden.

“Bác sĩ không hề có hành động phản quốc nào đối với Pakistan” - Bộ trưởng Panetta trả lời trên kênh CBS.

Ngoại trưởng Hillary Clinton từng kêu gọi chính quyền Pakistan thả tự do cho bác sĩ, khi việc làm của ông là vì lợi ích của Pakistan và Mỹ.

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên