18/05/2012 13:49 GMT+7

Mỹ tiết lộ mô hình tối mật dinh thự Bin Laden

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Telegraph ngày 17-5 đưa tin Lầu Năm Góc vừa tiết lộ mô hình về nơi trú ẩn của Osama Bin Laden tại Iran mà họ dùng trong kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố này.

Những bức thư bí mật của Bin LadenCông bố những tài liệu hiếm về Bin LadenGia đình Bin Laden bị trục xuất ra khỏi Pakistan

gkveNd7c.jpgPhóng to
Mô hình tối mật dinh thự Osama Bin Laden có tỉ lệ 1 inch - 7 bộ so với tòa nhà thật - Ảnh: AP

Mô hình bí mật tới mức những người làm ra nó cũng không biết danh tính chủ nhân ngôi nhà. Một nhóm chuyên gia của Cơ quan tình báo thông tin địa lý quốc gia Mỹ có nhiệm vụ mô phỏng một dinh thự bằng nhựa xốp, đất sét và nhựa trong sau khi thu thập các hình ảnh từ vệ tinh.

Nhóm này dùng một kỹ thuật đo sáng, đo bóng đổ để tính toán độ cao, độ dài của vật thể trong các bức ảnh nhằm đưa ra mô hình chính xác nhất. Tỉ lệ của mô hình này so với dinh thự thực tế là 2,5-30cm. Sau 6 tuần thực hiện, các chuyên gia đã đưa lên đó chính xác từng gốc cây, bụi rậm, dây leo, hàng rào kẽm gai và cả một xe tải màu đỏ thường ghé qua ngôi nhà.

Bin Laden đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong một trận đột kích ngày 2-5-2011 tại ngôi nhà 3 tầng ở Abbottabad, cách thành phố Islamabad khoảng 48km. Đội đặc nhiệm này diễn tập chuẩn bị cho vụ đột kích tại một mô hình như thật ở căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan.

Tuy nhiên, mô hình nhỏ tối mật này đến các chặng cuối cùng mới được đưa ra sử dụng. Nó từng được trình cho các quan chức cấp cao như đô đốc Mike Mullen, đại tướng James Cartwright và đô đốc William McCraven. Sự chính xác của nó được coi là yếu tố góp phần cho thành công của đội đặc nhiệm trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

Trong khi đó, dinh cơ thật của Bin Laden đã bị san phẳng vào đầu năm nay để xóa hết dấu vết của trùm khủng bố. Tòa nhà được xây năm 2004, trên diện tích đất gấp 8 lần so với các ngôi nhà khác.

XIQHDl2g.jpgPhóng to
Mô hình mô phỏng chính xác từng bụi cây, cánh cửa, hàng rào… nhờ các bức ảnh vệ tinh và ảnh chụp thực tế - Ảnh: AFP
M74To05D.jpgPhóng to
Mọi chi tiết trên mô hình đều được thực hiện đầy đủ cho chiến dịch tìm diệt Osama Bin Laden - Ảnh: AP
c5qKISZt.jpgPhóng to
Thậm chí một chiếc xe tải đỏ hay ghé qua đây cũng được đưa vào - Ảnh: AP
CdTYmmF6.jpgPhóng to
Khu nhà 3 tầng là nơi được nghiên cứu kỹ để trực thăng áp sát trong chiến dịch - Ảnh: AFP
PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên