01/05/2012 12:30 GMT+7

Công bố những tài liệu hiếm về bin Laden

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)

TTO - Ngày 30-4, chính quyền Mỹ đăng tải trên mạng những tài liệu chưa từng được công bố về Osama bin Laden bao gồm cả nhật ký viết tay của y nhân một năm ngày trùm khủng bố này bị tiêu diệt.

Vợ con bin Laden bị trục xuất về Ả rập XêútBa góa phụ của bin Laden lãnh án tù

mSEveaLL.jpgPhóng to

Cố vấn về các vấn đề an ninh quốc gia và chống khủng bố của tổng thống Barack Obama John Brennan - Ảnh: AFP

Thông tin trên được John Brennan, cố vấn về các vấn đề an ninh quốc gia và chống khủng bố của tổng thống Barack Obama đưa ra vào ngày 30-4.

Ông Brennan cho hay những tài liệu do biệt đội Navy SEAL thu thập trong cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của bin Laden ở thị trấn Abbottabad, Pakistan sẽ được Trung tâm phòng chống khủng bố thuộc Học viện quân sự Hoa Kỳ công bố trên mạng trong tuần này.

Trong bài diễn văn phát biểu tại trung tâm quốc tế Woodrow Wilson (Washington) ngày hôm qua, cố vấn an ninh Brennan đã giới thiệu ngắn gọn về nội dung tài liệu được công bố. Theo đó, bin Laden rất lo lắng về “thế hệ lãnh đạo (al-Qaeda) cấp thấp - những người thiếu kinh nghiệm và có thể dẫn tới việc mắc phải sai lầm liên tiếp”.

Trước tổ chức các cuộc công kích dữ dội nhằm vào tổ chức al-Qaeda của quân đội Mỹ sau sự kiện 11-9, trùm khủng bố đã gọi đó là “thảm họa nối tiếp thảm họa”. Osama bin Laden thúc giục các cộng sự chạy trốn tới khu vực của các bộ lạc ở Pakistan và tìm nơi trú ẩn để tránh xa “máy bay có khả năng ghi hình và ném bom” của Mỹ.

Một trong những tài liệu sắp được công bố còn hé lộ dự định đổi tên tổ chức của bin Laden. Y phân tích rằng các quan chức Mỹ “phần lớn đã ngừng sử dụng cụm từ “cuộc chiến chống khủng bố” để không muốn kích động người Hồi giáo”. Vì vậy nếu chỉ giữ nguyên tên al-Qadea, bin Laden lo ngại “những người Hồi giáo sẽ dần mất đi cảm giác rằng al-Qadea là một phần thuộc về cộng đồng của họ”.

Đánh giá về lực lượng al-Qaeda sau sự ra đi của bin Laden, cố vấn John Brennan cho rằng giờ đây tổ chức này đã suy yếu và chỉ còn lại là “cái bóng của chính nó trong quá khứ”.

Cũng trong buổi nói chuyện ngày hôm qua ông Brennan dành một lượng thời gian đáng kể bàn về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ, vốn đang là vấn đề gây tranh cãi.

Theo Brennan, dù đôi khi có gây ra những thiệt hại dân sự nhưng những cuộc tấn công này tại Pakistan hay một số quốc gia khác để chống lại lực lượng khủng bố và phiến quân là hoàn toàn hợp pháp và có đạo đức.

Cùng với những tuyên bố mới đây của ông John Brennan, giới truyền thông quốc tế đánh giá chính quyền của tổng thống Obama đang sử dụng chiến công tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden như một “vũ khí” trong cuộc chạy đua giành vị trí ông chủ Nhà Trắng.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên