20/08/2013 10:12 GMT+7

Mỹ "nhắc" Trung Quốc đừng áp bức trong tranh chấp

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Trước những phát biểu cứng rắn của phía Trung Quốc về vấn đề lợi ích trên biển, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết các bất đồng cần phải được giải quyết một cách hòa bình, "không có sự áp bức".

Thượng viện Mỹ tiếp tục ra nghị quyết chỉ trích Trung Quốc

llT7K9eq.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong buổi họp báo chung hôm 19-8 - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Mỹ hôm 19-8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn khẳng định Bắc Kinh "vẫn quyết tâm bảo vệ các quyền lợi hàng hải của nước này”.

“Bất cứ người nào cũng đừng hoang tưởng việc Trung Quốc sẽ lấy lợi ích cốt lõi để trao đổi, đừng đánh giá thấp quyết tâm và ý chí bảo vệ lợi ích trên biển và chủ quyền lãnh thổ quốc gia của chúng tôi” - ông Thường Vạn Toàn khẳng định.

Ông Thường Vạn Toàn cũng nhắc lại lời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Trung Quốc và Mỹ”.

Ông Thường cho biết Trung Quốc hoan nghênh Mỹ đóng góp vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong việc tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ đã quá tập trung vào vấn đề quân sự, trong đó bao gồm việc tăng cường lập các căn cứ quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương, đẩy mạnh hợp tác quân sự với các nước đồng minh. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, quân đội Mỹ còn không ngừng gia tăng số lần diễn tập quân sự tại khu vực này. Chính những điều này đã khiến cho cục diện châu Á - Thái Bình Dương ngày càng thêm phức tạp.

Ông Hagel nhắc lại lập trường của Mỹ đối với vấn đề này, đồng thời cho biết Washington vẫn giữ lập trường trung lập đối với những vấn đề chủ quyền, song khẳng định các bất đồng cần phải được giải quyết một cách hòa bình. "Bất đồng phải được giải quyết theo phương thức hòa bình, không áp bức - Ông Hage nhắc nhở.

Theo ông Hagel, “một trong những chủ đề chúng tôi nhấn mạnh trong ngày hôm nay là một mối quan hệ quân sự lâu dài, thực chất chính là trụ cột quan trọng đối với mối quan hệ song phương vững mạnh này".

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên