05/08/2013 13:36 GMT+7

Một số đại sứ quán Mỹ bị đóng cửa đã mở lại

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Trong thông báo mới nhất ngày 4-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một vài đại sứ quán và lãnh sự quán ở các nước Trung Đông và châu Phi tiếp tục đóng cửa trong suốt tuần này.

QOUUu02U.jpgPhóng to
Binh sĩ canh gác tại Đại sứ quán Mỹ ở Yemen - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Abu Dhabi, Amman, Cairo, Riyadh, Dhahran, Jeddah, Doha, Dubai, Kuwait, Manama, Muscat, Sanaa, Tripoli, Antanarivo, Bujumbura, Djibouti, Khartoum, Kigali và Port Louis nhận được hướng dẫn để tạm dừng các hoạt động bình thường từ thứ hai đến thứ bảy (từ ngày 5 đến 10-8).

Bên cạnh đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết có một số đại sứ quán và lãnh sự quán sẽ bị đóng cửa trong suốt tháng chay Ramadan.

Một số đại sứ quán đã được mở cửa lại trong ngày 5-8 gồm Dhaka, Algiers, Nouakchott, Kabul, Herat, Mazar el Sharif, Baghdad, Basrah và Erbil.

Các nghị sĩ Mỹ và quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ ngày 4-8 mô tả các mối đe dọa khủng bố vào các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại các nước Hồi giáo là "nghiêm trọng nhất từ sau vụ khủng bố 11-9".

Hạ nghị sĩ Tom Rooney, thành viên của Ủy ban tình báo Hạ viện, mô tả các nhân viên tình báo Mỹ phát hiện một mối đe dọa “rất cụ thể”. Theo ông Rooney, các mối đe dọa này thu được thông qua điện thoại, máy tính, các trang web và các phương tiện truyền thông khác.

Một số nguồn tin cho biết các nhân viên tình báo thu được các thông tin bao gồm cuộc nói chuyện của thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri với các lãnh đạo chủ chốt tại bán đảo Ả Rập yêu cầu đẩy mạnh hoạt động, đồng thời “gây sức ép” để khởi động các cuộc tấn công khủng bố mới nhằm vào các mục tiêu phương Tây và Mỹ.

Cùng với Mỹ, các nước Anh, Đức và Pháp cũng đóng cửa đại sứ quán tại Yemen trong hai ngày 4 và 5-8. Phía Anh cho biết một số nhân viên đại sứ quán tại Yemen được rút ra “vì lý do an ninh”. Canada cũng tuyên bố đóng cửa đại sứ quán tại Bangladesh.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên