25/07/2013 11:47 GMT+7

Hai miền Triều Tiên đàm phán vòng thứ sáu về khu Kaesong

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 25-7, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã mở vòng đàm phán mới về việc mở cửa trở lại khu công nghiệp chung Kaesong trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về việc biểu tượng cuối cùng của hòa giải và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên sẽ biến mất vĩnh viễn.

Seoul, Bình Nhưỡng đàm phán lần thứ tư về KCN Kaesong

mDq0DWLf.jpgPhóng to
Ảnh: Binh sĩ Hàn Quốc ở một chốt gác trên đường dẫn vào khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết các quan chức hai nước đã gặp nhau năm lần trong tháng này nhưng không thể thu hẹp khác biệt trong nỗ lực khôi phục khu công nghiệp Kaesong do Seoul đầu tư trên lãnh thổ Triều Tiên, đã đóng cửa từ tháng 4.

“Còn ngăn sông cách núi, đó là thực tế hiện nay”, trưởng đoàn đại biểu của Hàn Quốc Kim Ki Woong ví von về những cuộc đàm phán mới liên quan tới Kaesong. Người đồng cấp Triều Tiên của ông Park Chol Su nói: “Chúng tôi đã khởi đầu với những lời lẽ tốt đẹp, nhưng kết quả không tốt như thế”.

Một số nhà phân tích cho rằng các cuộc thương lượng ngày 25-7 sẽ là cơ hội cuối cùng để cứu vãn khu công nghiệp Kaesong khi căng thẳng đang gia tăng trong tháng vừa qua, do Seoul vẫn sẽ tiến hành các cuộc tập trận thường niên với Mỹ.

“Họ vẫn còn cách nhau rất xa về việc ai phải dừng lại trước và điều gì cần làm để ngăn các sự cố trong tương lai”, AFP dẫn lời giáo sư Yang Moo Jin của Đại học nghiên cứu Triều Tiên. “Nếu những cuộc đàm phán hôm nay đổ vỡ, Kaesong nhiều khả năng sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn”.

Các chi tiết của cuộc tập trận chung Bảo vệ tự do Ulji chưa được công bố, nhưng cuộc tập trận này thường diễn ra vào giữa tháng 8 và kéo dài ít nhất 10 ngày với sự tham gia của hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc.

Nhật báo chính thức của Triều Tiên Rodong Sinmun tuần trước đã cảnh báo cuộc tập trận sẽ khiến tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên “không thể kiểm soát”.

Hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong, cách biên giới 10 km, đã ngưng trệ kể từ khi Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân ở đây vào tháng 4 giữa những căng thẳng leo thang với miền nam. Khu công nghiệp này ra đời dưới thời “chính sách ánh dương” nhằm hòa giải liên Triêu cuối những năm 1990 của cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung. Kaesong là một nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Triều Tiên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên