24/07/2013 17:58 GMT+7

Dân Philippines biểu tình chống "ngoại giao tàu chiến"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-7, người dân Philippines đã biểu tình ở thủ đô Manila để phản đối việc Trung Quốc sử dụng “ngoại giao tàu chiến” nhằm đòi chủ quyền trên biển Đông.

1hxhJQt2.jpgPhóng to
Người dân Manila biểu tình chống Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Philippines ngưng đàm phán song phương, Trung Quốc không muốn ra tòaTrung Quốc và Philippines đấu khẩu

Theo AFP, khoảng 1.000 người đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình kéo dài khoảng hai giờ. “Thông điệp đơn giản dành cho Trung Quốc là hãy ngừng xâm nhập, ngừng bắt nạt các nước khác đòi chủ quyền (trên biển Đông)” - cựu nghị sĩ Risa Hontiveros, một trong những nhà tổ chức cuộc biểu tình, khẳng định.

Trong số đám đông biểu tình có rất nhiều chính trị gia, cựu quan chức quân sự... Họ cáo buộc Trung Quốc sử dụng “ngoại giao tàu chiến” trong khu vực châu Á. Người biểu tình hát những bài hát yêu nước, thổi còi, nhảy múa, hô vang những khẩu hiệu chống Trung Quốc.

Cựu bộ trưởng nội vụ Rafael Alunan, người có mặt tại cuộc biểu tình, khẳng định Philippines sẽ không bao giờ lùi bước trước Trung Quốc dù nước này có lực lượng vũ trang yếu hơn. “Chúng ta có lịch sử chống Trung Quốc dài lâu và Trung Quốc hãy cẩn thận” - ông tuyên bố.

Năm ngoái, lực lượng Trung Quốc đã chiếm đóng bãi cạn Scaborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Chính quyền Manila đã đâm đơn kiện Bắc Kinh ra Tòa án trọng tài quốc tế.

Cuộc biểu tình hôm nay diễn ra tròn một năm sau khi Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để “quản lý” biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên