11/07/2013 07:24 GMT+7

Mâu thuẫn Đài Loan - Philippines ảnh hưởng tới 10.000 công nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các công ty Đài Loan đã không gia hạn hợp đồng cho khoảng 10.000 công nhân Philippines kể từ khi tàu tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan khiến quan hệ hai bên xấu đi nghiêm trọng.

Nhà hàng, siêu thị Đài Loan tẩy chay người PhilippinesPhilippines phủ nhận cáo buộc cố ý giết người của Đài LoanPhilippines từ chối điều tra chung vụ ngư dân Đài Loan bị bắn

RHy2YpSd.jpgPhóng to
Người lao động Philippines ở nước ngoài chuyển hàng chục tỉ USD kiều hối về nước mỗi năm - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Bloomberg, Văn phòng Kinh tế và văn hóa Manila ở Đài Bắc cho biết đây phần lớn là các công nhân nhà máy. Rất nhiều người đã bị buộc phải về Philippines. Phần lớn đều làm việc ở Đài Loan suốt ba năm qua trước khi hợp đồng hết hạn vào tháng 5 và 6-2013.

“Họ đã trở lại và gia nhập đội ngũ 4 triệu người Philippines thất nghiệp” - một quan chức Philippines than thở. Ông này mô tả các công nhân là “tổn thất phụ” trong cuộc xung đột ngoại giao Philippines - Đài Loan vì vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết ngày 9-5 vừa qua.

Từ giữa tháng 5, chính quyền Đài Loan đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt Philippines, bao gồm việc ngừng tuyển dụng công nhân Philippines. Đến nay, các biện pháp trừng phạt này vẫn đang được thực thi. Các công ty du lịch Đài Loan cũng ngừng tổ chức các tour đến Philippines.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định các biện pháp trừng phạt của Đài Loan có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của Tổng thống Philippines Benigno Aquino nhằm giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống dưới 7,5% của tháng 4-2013, mức cao nhất kể từ ba năm qua.

Tuy nhiên Hãng tin Bloomberg dẫn lời chuyên gia Ramon Casiple thuộc Viện Cải cách chính trị và bầu cử ở Manila nhận định các biện pháp trừng phạt này có thể sẽ có tác dụng ngược đối với Đài Loan. “Đài Loan có nhiều thứ để mất hơn. Philippines là một trong số rất ít các nước còn đang hợp tác và đối thoại với Đài Loan” - ông Casiple khẳng định.

Năm 2012, công nhân Philippines ở nước ngoài gửi tổng cộng 21,4 tỉ USD kiều hối về nước. Số tiền này chiếm 10% GDP Philippines và đã giúp quốc gia này tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên