10/07/2013 07:53 GMT+7

Sách trắng Nhật tố cáo Trung Quốc gây hấn

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chính phủ Nhật công bố sách trắng quốc phòng với cáo buộc Trung Quốc “khiêu khích”, “gây hấn” và “vi phạm luật pháp quốc tế” trên biển Hoa Đông.

Sách trắng Nhật: "Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế"Trung Quốc muốn đàm phán với Nhật về tranh chấp biểnNhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông

ouKfTx2U.jpgPhóng to
Binh sĩ Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật tập trận ở Susono, phía tây Tokyo ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Theo báo Japan Times, sách trắng quốc phòng Nhật công bố hôm qua khẳng định hiện tại có rất nhiều “yếu tố gây bất ổn” xung quanh nước Nhật và chúng “đang ngày càng trở nên rõ ràng và nghiêm trọng hơn”. Yếu tố đầu tiên chính là chính sách “mang tính gây hấn và cưỡng bức” của Trung Quốc. “Các hành vi của Trung Quốc bao gồm xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền Nhật, xâm phạm vùng trời Nhật và thậm chí cả các hành động nguy hiểm, có thể dẫn tới tình huống khẩn cấp” - sách trắng viết.

Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết một trong những hành động đáng báo động nhất là vụ một tàu chiến Trung Quốc ngắm bắn một tàu khu trục Nhật hồi tháng 1-2013. Khi đó Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này. Theo sách trắng, “đây là những hành động cực kỳ đáng tiếc. Trung Quốc đang cố thay đổi hiện trạng bằng vũ lực dựa trên đòi hỏi chủ quyền đơn phương, điều không phù hợp với trật tự luật pháp quốc tế. Trung Quốc nên chấp nhận và tôn trọng các quy định quốc tế”.

Giáo sư Takehiko Yamamoto thuộc Đại học Waseda nhận định để bảo vệ biển đảo một cách hiệu quả, Nhật cần hợp tác chặt chẽ với ASEAN. “Nhật phải làm việc với các nước ASEAN để cùng đưa Trung Quốc tới một diễn đàn đối thoại. Tuy nhiên đó sẽ là việc làm tốn thời gian” - giáo sư Yamamoto nhận định.

Bộ Quốc phòng Nhật xác định trong 12 tháng tính đến tháng 3-2013, Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) đã triển khai máy bay chiến đấu 300 lần, một con số kỷ lục, để ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận. Tàu tuần tra Trung Quốc cũng thường xuyên có mặt trên vùng nước cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý.

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Masayoshi Tatsumi cho biết Bộ Quốc phòng đang tăng cường sự phối hợp giữa SDF với Lực lượng Tuần duyên Nhật để tuần tra vùng biển Nhật. “Chúng tôi đang áp dụng mọi biện pháp, bằng máy bay và các thiết bị khác một cách linh hoạt, để đảm bảo sự sẵn sàng 100% nhằm đối phó với các vấn đề xung quanh đất nước” - ông Tatsumi nhấn mạnh.

Theo Reuters, Chính phủ Nhật sẽ công bố một kế hoạch quốc phòng mới vào tháng 12-2013. Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra một số đề xuất cho kế hoạch này, bao gồm việc phát triển năng lực tấn công các mục tiêu kẻ thù. LDP cũng cho rằng SDF cần thiết lập các đội lính thủy đánh bộ với năng lực chiến đấu “lưỡng cư”, được trang bị máy bay trực thăng kiêm phản lực V-22 Osprey để bảo vệ các đảo xa.

“Cán cân sức mạnh sẽ bị lệch về một phía nếu chúng ta không có khả năng phản công khi bị tấn công - Reuters dẫn lời giáo sư Kazuya Sakamoto thuộc Đại học Osaka, một thành viên Ủy ban tư vấn an ninh cho Thủ tướng Abe - Nếu chúng ta không có các loại vũ khí có thể tấn công kẻ thù, Nhật sẽ không thể tự vệ”. Giáo sư Sakamoto nhấn mạnh việc Tokyo tăng cường năng lực quốc phòng sẽ không ảnh hưởng đến Trung Quốc, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo Tân Hoa xã, phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nhật là “vô căn cứ”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định các hoạt động hàng hải của Bắc Kinh “phù hợp với luật pháp quốc tế”, nước này “phát triển hòa bình” và “luôn giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đối thoại”. Bà Hoa cáo buộc Nhật “thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc, dẫn tới căng thẳng và đối đầu, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại”.

Phía Hàn Quốc cũng chỉ trích sách trắng quốc phòng Nhật bởi phía Tokyo xác định quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima thuộc chủ quyền Nhật. Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo nếu Nhật không rút lại tuyên bố chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima thì sẽ không có chuyện hai nước hợp tác quốc phòng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên