29/06/2013 12:10 GMT+7

Nhân Dân nhật báo TQ: Philippines phạm 7 đại tội

HẢI MINH - NGUYỆT PHƯƠNG
HẢI MINH - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 29-6, tờ Nhân Dân nhật báo lớn tiếng đe dọa Trung Quốc sẽ “phản công” chống lại Philippines vì Manila đã “khiêu khích” Bắc Kinh trên biển Đông.

Phiên bản tiếng Anh của tờ Nhân Dân nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trong bài xã luận trang bìa rằng Philippines đã phạm “bảy tội” ở biển Đông, như: chiếm đóng trái phép, mời đầu tư nước ngoài thăm dò và khai thác dầu, khí đốt ở vùng tranh chấp và tìm cách “quốc tế hóa” vùng biển này...

QYlR8kG1.jpgPhóng to
Tàu chiến của Mỹ USS Fitzgerald đậu ở cảng hải quân Subic, Philippines ngày 27-6 - Ảnh: AFP

Bài xã luận của Nhân Dân nhật báo được đăng tải đúng vào thời điểm ngoại trưởng của cả Philippines và Trung Quốc cùng tham dự hội nghị ASEAN ở Brunei, bắt đầu vào hôm nay 29-6.

"Philippines đã kêu gọi Mỹ hành xử như một “sen đầm” trong khu vực, trong khi ASEAN sẽ trở thành “kẻ bắt tay”, bài xã luận viết. “Philippines hiểu rằng họ yếu và tin rằng “con khóc thì mẹ mới cho bú”, bài báo viết, cáo buộc Manila có những hành vi “vô liêm sỉ” ở vùng biển tranh chấp.

Ngày 27-6, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo các nước tuyên bố chủ quyền ở biển Đông tìm kiếm sự giúp đỡ của một bên thứ ba sẽ thấy cách làm của họ là “vô ích”.

Cũng ngày 27-6, một tàu khu trục của Mỹ đã tham gia cuộc tập trận hải quân với quân đội Philippines. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài sáu ngày và có trong chương trình thường niên, được tổ chức ở bờ biển phía tây đảo chính của Philippines Luzon, ngay gần rặng đá ngầm Scarborough. Khoảng 500 lính Mỹ và 500 lính Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận, theo AFP.

HẢI MINH - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên