20/06/2013 09:36 GMT+7

Nhật tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-6, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

EYOlofFs.jpgPhóng to

Lực lượng tuần duyên Nhật chặn tàu Trung Quốc tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Nhật bác tin ông Tập gọi Senkaku/Điếu Ngư là "lợi ích cốt lõi"Nhật triệu đại sứ Trung Quốc phản đối xâm phạm lãnh hảiTokyo: "Lời lẽ và hành động của Bắc Kinh không chấp nhận được"Mỹ không muốn Nhật Bản mua quần đảo Senkaku?

Theo Reuters, phát biểu trong chuyến thăm London (Anh), ông Abe mở lời mời đàm phán với Trung Quốc. “Điều quan trọng là cần phải tiếp tục đàm phán với Trung Quốc dù thỉnh thoảng lại có vấn đề xảy ra. Chúng tôi đã tăng cường lực lượng để đối phó với các hành vi khiêu khích của Trung Quốc. Nhưng cánh cửa đối thoại luôn mở rộng” - ông Abe tuyên bố.

Ông nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào bất kỳ thời điểm nào. Dù vậy, ông cũng chỉ trích Trung Quốc thường xuyên gây hấn nhằm thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông. Hiện Chính phủ Nhật đang nắm quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Hãng tin Kyodo News, Chính phủ Nhật vẫn duy trì quan điểm không có tranh chấp lãnh thổ về quần đảo Senkaku và quần đảo này hoàn toàn thuộc chủ quyền Nhật. Nhưng Tokyo tin rằng đối thoại song phương với Trung Quốc sẽ giúp giảm căng thẳng giữa đôi bên.

Trước đó, giới truyền thông đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mô tả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc trong cuộc đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở California. Tuy nhiên, mới đây chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Tokyo nhận được thông tin khác về cuộc gặp trên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên