18/06/2013 22:52 GMT+7

Mỹ và Taliban đàm phán hòa bình

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Tối 18-6 giờ Việt Nam, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Mỹ và Taliban sẽ đàm phán hòa bình trong vài ngày tới.

Địa điểm là Doha, Qatar, nơi Taliban vừa mở trụ sở đầu tiên của nhóm ở nước ngoài.

69bder1Z.jpgPhóng to
Binh lính NATO đã chính thức trao quyền chỉ đạo an ninh quốc gia cho lực lượng an ninh Afghanistan - Ảnh: Reuters

Phía Mỹ cho biết một trong những nội dung của cuộc đàm phán là trao đổi tù binh nhưng có lẽ trong những ngày đầu tiên, cả hai phía, Mỹ và Taliban sẽ nói nhiều về kế hoạch của mình.

Ở mội diễn biến khác, cũng trong ngày 18-6, NATO đã chính thức bàn giao cho lựu lượng an ninh chính phủ Afghanistan để kiểm soát an ninh tại nước này.

Như vậy sau gần hai năm, bắt đầu vào năm 2011, việc bàn giao quyền bàn giao quyền kiểm soát an ninh từ NATO sang chính phủ Afghanistan đã hoàn tất. Lần đầu tiên kể từ năm 2001, sau khi Taliban bị quét sạch khỏi đất nước, chính phủ Afghanistan mới tự mình điều hành an ninh. Tuy nhiên binh lính quốc tế vẫn sẽ ở lại đây đến năm 2014, với mục đích hỗ trợ khi cần thiết.

Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai cũng cho biết sẽ gửi một phái đoàn đại diện đến Doha để tham dự đối thoại với Mỹ và Taliban.

Tuy nhiên, để cuộc đàm phán trở thành hiện thực, Taliban phải chấp nhận một số điều kiện như: từ bỏ bạo lực, phá vỡ liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda cũng như chấp hành hiến pháp Afghanistan trong đó có việc tôn trọng quyền phụ nữ cũng như của những dân tộc thiểu số.

Phía Mỹ cũng thừa nhận đây chỉ mới là bước đầu tiên trên con đường rất dài và không có gì đảm bảo cho cuộc đối thoại sẽ thành công.

Taliban cho biết một trong những mục đích chính của việc mở trụ sở tại Doha là để cải thiện quan hệ với thế giới, để gặp gỡ “phía Afghanista” và họ tự gọi mình là “Vương quốc hồi giáo cùa Afghanistan”.

Mohammed Naeem, người đại diện của Taliban cho biết trụ sở này dùng để liên lạc với Liên Hiệp Quốc cũng như các tổ chức quốc tế, tổ chức khu vực và cả tổ chức phi chính phủ. Taliban cũng khẳng định muốn có quan hệ tốt đẹp với Afghanistan và các nước láng giềng.

Trước đây Mỹ đã từng thương thuyết với Taliban nhưng chưa bao giờ là đối thoại trực tiếp. Tháng 3-2012, Taliban đã ngừng vòng đàm phán sơ bộ với Mỹ vì cho rằng Mỹ cố kéo chính phủ Afghanistan vào cuộc. Cuộc gặp gỡ này cũng đã được thực hiện tại Qatar.

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên