13/06/2013 08:58 GMT+7

Triều Tiên đổ lỗi cho Hàn Quốc làm sụp đổ cuộc đàm phán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 13-6, CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc là nguyên nhân khiến cuộc đàm phán liên Triều ngày 12-6 sụp đổ từ trước khi bắt đầu.

t3E0gIYr.jpgPhóng to

Lẽ ra cuộc đàm phán đã diễn ra ở khách sạn Grand Hilton tại Seoul - Ảnh: Reuters

“Hàn Quốc không hề có ý định đối thoại ngay từ đầu - Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một người phát ngôn Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) tuyên bố - Seoul cố tình gây khó khăn để trì hoãn và cuối cùng là phá hủy cuộc đối thoại”.

CPRK cho rằng hành vi của Seoul là “bất lịch sự và đầy khiêu khích”. “Điều đó khiến chúng tôi suy nghĩ lại về việc liệu có thể đối thoại một cách đàng hoàng hay cải thiện quan hệ với Hàn Quốc được không dù chúng tôi sẵn sàng đàm phán chính thức trong tương lai” - CPRK tuyên bố.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã không trả lời các cuộc điện thoại phía Hàn Quốc gọi qua đường dây nóng. Lẽ ra cuộc đàm phán tại Seoul trong ngày 12-6 là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong sáu năm qua. Tuy nhiên nó đã sụp đổ do hai bên bất đồng về thành phần tham dự.

Reuters dẫn lời chuyên gia Yang Moo Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên nhận định sự đổ vỡ này cho thấy khả năng đối thoại giữa hai miền Triều Tiên là khá xa vời. Ông Yang cho rằng việc Hàn Quốc đòi chỉ định một cá nhân cụ thể để dẫn đầu đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên đã khiến Bình Nhưỡng nổi giận.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên