09/06/2013 16:11 GMT+7

Hai miền Triều Tiên thống nhất đàm phán cấp cao hơn

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 9-6, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã mở những cuộc thương lượng chính thức đầu tiên sau hai năm ở làng biên giới Bàn Môn Điếm mà “không có tranh cãi nào”, Hàn Quốc cho biết.

ErLGT9Oa.jpgPhóng to
Cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên sau hơn hai năm - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp ở ngôi làng lịch sử nơi từng ký thỏa thuận ngừng bắn của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý trong một cuộc gặp thượng đỉnh rằng Triều Tiên nên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Cuộc gặp vào buổi sáng chỉ kéo dài một tiếng đồng hồ, với mục đích “làm quen trở lại” và mở đường cho những cuộc gặp cấp cao hơn, dự kiến là ở cấp bộ trưởng, vào ngày 12-6 tới. Nếu gặp cấp bộ trưởng, đó sẽ là lần đầu hai miền Triều Tiên gặp mặt ở cấp cao như thế trong vòng sáu năm qua.

Một người phát ngôn của Bộ thống nhất Hàn Quốc nói hai phía thảo luận các vấn đề kỹ thuật tiền trạm cho cuộc gặp bộ trưởng, bao gồm địa điểm và quy mô của các phái đoàn. “Sau cuộc gặp buổi sáng, cả hai đồng ý tiếp tục thương lượng”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Kim Hyung Suk nói với các phóng viên ở Seoul. “Về không khí cuộc gặp hôm nay, với cả Hàn Quốc và Triều Tiên, việc trở lại bàn gặp gỡ sau một thời gian dài… là đáng hy vọng, các cuộc thương lượng đã diễn ra suôn sẻ và không có tranh cãi gì”.

Hiện Triều Tiên chưa bình luận gì.

Trước các cuộc gặp sắp tới, các quan chức Triều Tiên nói họ sẽ tập trung vào những kế hoạch bình thường hóa quan hệ thương mại, bao gồm nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong nằm trong lãnh thổ Triều Tiên và đoàn tụ các gia đình bị chia cắt ở hai miền vì chiến tranh. Kaesong đã bị đóng cửa hồi tháng 4. Triều Tiên cũng đã đồng ý nối lại một đường dây nóng thông qua Hội chữ thập đỏ với Hàn Quốc tuần trước.

Những diễn biến mới xuất hiện sau khi Bình Nhưỡng đột ngột thay đổi thái độ và đề xuất nối lại thương lượng ngày 6-6. Mọi việc được thu xếp chóng vánh sau đó để phái đoàn hai phía có thể gặp nhau. Hàn Quốc chấp nhận đề xuất của Triều Tiên sau vài giờ và đề nghị một cuộc gặp cấp nội các ở thủ đô Hàn Quốc, Seoul, ngày 12-6 tới.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên