07/06/2013 19:01 GMT+7

Campuchia thông qua luật cấm chối bỏ tội ác Khmer Đỏ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ngày 7-6, Quốc hội Campuchia thông qua một luật mới cấm chối bỏ những tội ác mà chế độ Khmer Đỏ đã gây ra.

jjGvFwSL.jpgPhóng to
Đoàn xe cảnh sát Campuchia hộ tống xe chở cựu cai ngục tù thời Khmer Đỏ Kaing Guek Eav - đồ tể Duch - từ nhà tù của Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đến nhà tù tỉnh Kandal ngày 6-6 - Ảnh: Reuters

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ nhập viện khi đang ở tòaCựu lãnh đạo Khmer Đỏ khét tiếng Ieng Sary đã chếtThủ lĩnh số 2 của Khmer Đỏ thừa nhận trách nhiệm

Luật mới được Quốc hội Campuchia thông qua với số phiếu thuận áp đảo - chủ yếu từ các nghị sĩ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền - gồm năm điều. Phần lớn nghị sĩ đối lập không dự buổi thông qua luật hôm nay do đã bị bãi nhiệm tư cách nghị sĩ từ trước.

Nội dung chính của luật là cấm bất kỳ tuyên bố hay hành động nào chối bỏ những tội ác mà chính quyền Khmer Đỏ đã gây ra từ năm 1975-1979 khiến gần 2 triệu người thiệt mạng. Những cá nhân “không công nhận, phản bác hay chối bỏ những tội ác” của chính quyền Khmer Đỏ sẽ bị truy tố và xử phạt hành chính từ 500-1.000 USD cùng mức án tù tối đa 2 năm.

Nguyên nhân xây dựng luật này bắt đầu từ tháng trước, sau khi Chính phủ Campuchia đăng tải một đoạn ghi âm của ông Kem Sokha - quyền chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập - với lời cáo buộc trắng trợn rằng nhà tù Toul Sleng do quân đội Việt Nam dựng lên chứ không phải do Khmer Đỏ điều hành.

Ông Kem Sokha thừa nhận giọng nói trong đoạn ghi âm chính là của ông, nhưng nội dung đã bị biên tập và chỉnh sửa lại. Còn Đảng CNRP cáo buộc việc công bố đoạn băng “nhằm gây sóng gió chính trị” trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7.

Khoảng 15.000 đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị tra tấn dã man và hành quyết tại nhà tù này ở trung tâm thủ đô Phnom Penh. Đoạn ghi âm khiến tất cả người thân của những nạn nhân bị Khmer Đỏ sát hại phẫn nộ.

Báo Cambodia Daily ngày 7-6 dẫn lời ông Chum Mey - người sống sót sau khi bị giam giữ tại nhà tù Tuol Sleng - rằng chính quyền Phnom Penh đã cho phép ông đứng ra tổ chức cuộc biểu tình tại trụ sở CNRP với sự tham gia của 2.000 người. Cuộc biểu tình nhằm phản đối lời cáo buộc của ông Kem Sokha.

Phát ngôn viên Đảng CPP - nghị sĩ Cheam Yeap - khẳng định bất kỳ sự chối bỏ nào về những tội ác mà Khmer Đỏ đã gây ra đều là “sự xúc phạm nghiêm trọng đối với linh hồn” những người đã mất dưới sự cai trị của chế độ độc tài này.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên