30/05/2013 16:00 GMT+7

Thủ lĩnh số 2 của Khmer Đỏ thừa nhận trách nhiệm

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Nhân vật lãnh đạo thứ hai của chế độ Khmer Đỏ, ông Nuon Chea (86 tuổi), lần đầu tiên thừa nhận trách nhiệm về cái chết của hơn 2 triệu người vào cuối những năm 1970.

hUlXIjsX.jpgPhóng to
Ông Nuon Chea - Ảnh: AFP

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ nhập viện khi đang ở tòaCựu lãnh đạo Khmer Đỏ khét tiếng Ieng Sary đã chết

“Tôi không trốn trách trách nhiệm của mình nữa - AFP ngày 30-5 dẫn lời ông Nuon Chea trong phiên tòa ở Phnom Penh - Là người lãnh đạo thì tôi phải nhận trách nhiệm về những tổn thất và hiểm nguy đã gây ra cho đất nước mình”. Ông Nuon Chea còn “gửi lời chia buồn sâu sắc” đến những nhân chứng tại tòa án bị mất đi người thân chịu cảnh thảm sát dưới chế độ Khmer Đỏ.

Hành động này được xem là diễn biến bất ngờ vì trước đây ông Nuon Chea luôn bác bỏ mọi cáo buộc tội ác chiến tranh, diệt chủng và các tội ác chống lại loài người.

Trong buổi xét xử ngày 30-5, ông Nuon Chea biện hộ bản thân không được biết đầy đủ về tất cả những hành động của Khmer Đỏ vì vai trò của ông khi đó chỉ là giám sát việc tuyên truyền và giáo dục. “Xét trong hệ thống quyền lực, tôi không có quyền hành gì. Cho nên về những bi kịch đã xảy ra dưới thời Khmer Đỏ có những chuyện tôi biết nhưng cũng có những chuyện tôi không biết” - Noun Chea nói.

Sau cái chết của cựu ngoại trưởng chế độ Pol Pot Ieng Sary hồi tháng 3 năm nay, ông Nuon Chea cùng cựu chủ tịch nhà nước Khmer Đỏ Khieu Samphan là hai bị cáo cuối cùng của phiên tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ được thành lập từ năm 2006 đến nay.

Ngày 27-5, ông Khieu Samphan còn khẳng định trước phiên tòa rằng “không có nhiều tội trong chế độ Pol Pot”. Còn ở buổi xét xử ngày 30-5, ông này nói “không biết nhiều về những nỗi đau tột cùng” mà người dân Campuchia phải chịu đựng, đồng thời gửi lời “xin lỗi chân thành” đến gia đình các nạn nhân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên