16/05/2013 17:15 GMT+7

Hàn Quốc chỉ trích chuyến đi Triều Tiên của quan chức Nhật

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 16-5 cho rằng chuyến thăm Triều Tiên bất ngờ của cố vấn thủ tướng Nhật Bản là vô ích.

3AS8SXIV.jpgPhóng to
Ông Isao Iijima (phải) - cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe - đến sân bay Bình Nhưỡng hôm 14-5 - Ảnh: AP

Cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe, ông Isao Iijima, đến Bình Nhưỡng từ ngày 14-5. Phía Nhật Bản không thông báo với Hàn Quốc và Mỹ về chuyến đi của ông Iijima.

Do vậy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young chỉ trích hành động đơn phương của Nhật Bản và cho rằng: “Việc duy trì điều phối chặt chẽ giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản trong vấn đề CHDCND Triều Tiên rất quan trọng. Vì vậy chúng tôi nhận định chuyến đi của ông Iijima không giúp ích được gì”.

Trong khi đó, cùng ngày Bloomberg cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nói rằng Trung Quốc hi vọng chuyến công tác của ông Iijima có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap, Nhật Bản chỉ mới thông tin cho Hàn Quốc về chuyến đi của ông Iijima “thông qua một kênh ngoại giao”, đồng thời lấy làm tiếc vì sự chậm trễ.

Ngay cả phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Glyn Davies, đang có chuyến công tác Đông Bắc Á cũng hoàn toàn không hay tin về chuyến đi của ông Iijima.

Mục đích chuyến đi của ông Iijima đến Bình Nhưỡng vẫn chưa được tiết lộ. Truyền thông Triều Tiên chỉ cho biết ông Iijima đã gặp gỡ bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 15-5 và không thông tin cụ thể.

Ông Iijima từng là người dàn xếp cho cuộc gặp gỡ giữa cựu thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đến Bình Nhưỡng để hội đàm với chủ tịch Kim Jong Il vào năm 2002 và 2004, nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên