13/05/2013 08:30 GMT+7

"Đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế là giải pháp cuối cùng"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố việc kiện những hành vi xâm phạm của Trung Quốc tại biển Đông ra tòa án trọng tài quốc tế là “giải pháp cuối cùng”.

Lãnh đạo Đài Loan ra “tối hậu thư 72 giờ” cho PhilippinesĐài Loan dọa trả đũa Philippines vụ bắn ngư dân

C5Yy6pQp.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Daily Inquirer

Theo báo Daily Inquirer, ông del Rosario cho biết Manila buộc phải áp dụng cơ chế này do Trung Quốc không chịu rút tàu ra khỏi bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

“Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough và mọi nỗ lực đàm phán của chúng tôi đều không có hiệu quả” - ông del Rosario cho biết. Ông cho biết theo các báo cáo mới nhất, hiện có năm tàu Trung Quốc, gồm bốn tàu hải giám và một tàu tuần tra ngư nghiệp, đang chiếm cứ bãi cạn Scarborough.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định Manila luôn mở rộng cánh cửa đàm phán song phương với Trung Quốc. Tuy nhiên ông nhấn mạnh Philippines quyết tâm tìm kiếm sự phân xử thông thông qua Liên Hiệp Quốc.

“Đoàn tàu đã rời nhà ga. Hoặc là Trung Quốc sẽ đi trên đoàn tàu đó, hoặc là họ sẽ không có mặt trên tàu. Phán quyết sẽ được đưa ra cho dù Trung Quốc có mặt ở đó hay không” - ông del Rosario tuyên bố.

Ông del Rosario cũng cho biết tòa án trọng tài theo Công ước Luật biển LHQ (UNCLOS) đã được thành lập ngày 22-4. Một thẩm phán người Sri Lanka được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ban hội thẩm và các thẩm phán của Pháp, Đức, Hà Lan và Ba Lan làm thành viên Ban hội thẩm.

Các thẩm phán này đang tự tổ chức và thiết lập những quy định về việc làm thế nào để tiến hành các bước tiếp theo. Họ sẽ xem xét xem liệu tòa án có quyền xét xử vụ tranh chấp này hay không. Dự kiến tiến trình pháp lý này có thể kéo dài từ 2-4 năm.

Theo ông del Rosario, phán quyết của tòa án sẽ không chỉ có lợi cho Philippines. “Với Manila, phán quyết sẽ xác định đâu là lãnh thổ của chúng tôi và quyền khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế theo UNCLOS. Với các nước khác, phán quyết sẽ giúp ngăn chặn mối đe dọa đối với tự do hàng hải” - ông del Rosario cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên