10/05/2013 14:38 GMT+7

"Chuyến thăm Mỹ của bà Park - khúc dạo đầu cho cuộc chiến"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 10-5 chỉ trích chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye là khúc dạo đầu cho cuộc chiến tranh nhằm đẩy xung đột leo thang.

Tổng thống Hàn Quốc gặp Tổng thống Mỹ Obama

NJPLMMYl.jpgPhóng to
Tổng thống Park Geun Hye phát biểu tại Phòng Thương mại Mỹ ngày 8-5 - Ảnh: Reuters

Trả lời KCNA, người phát ngôn Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cảnh báo Tổng thống Park không nên quên “một kết cục đau đớn” mà người cha của bà - cố tổng thống Park Chung Hee, cũng theo đường lối thân Mỹ - đã gặp phải.

Trong chuyến công du Mỹ từ ngày 6 đến 9-5 của bà Park Geun Hye, Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất không nhân nhượng trong vấn đề CHDCND Triều Tiên. Bà Park cũng có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ nhấn mạnh Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời cần đề xuất những biện pháp hòa bình sau nhiều tháng căng thẳng.

Người phát ngôn CPRK lên án đợt công tác của bà Park nhằm “nịnh hót và lấy lòng” Mỹ, từ đó thắt chặt trục liên minh chống đối CHDCND Triều Tiên. “Những phát biểu kiêu ngạo của bà Park chỉ khiến mối quan hệ liên Triều căng thẳng thêm, và cuộc gặp gỡ giữa hai tổng thống Hàn - Mỹ có thể “vén màn” cho một cuộc xâm lược vào CHDCND Triều Tiên”.

Mỹ cân nhắc phóng tên lửa tầm xa

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ sớm ra quyết định cuối cùng về việc có nên thực hiện thử nghiệm tên lửa tầm xa hay không, sau khi cân nhắc tình hình CHDCND Triều Tiên. Theo các quan chức ngoại giao Mỹ, lịch trình phóng thử sẽ được quyết định không trễ hơn 3 ngày trước thời điểm phóng dự định là 21-5.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã quyết định hoãn phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 4 để tránh phía Bình Nhưỡng có thể phản ứng tiêu cực, trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên tăng cường các phát biểu cứng rắn với Mỹ từ đầu năm nay.

Mỹ phóng thử các tên lửa khoảng 3 lần/năm để xác định khả năng hoạt động của các tên lửa.

Trong diễn biến liên quan, giám đốc Học viện Ngoại giao Hàn Quốc Yun Duk Min cho biết CHDCND Triều Tiên có thể triển khai tên lửa hạt nhân trong vòng 5 năm. "Đồng hồ đếm ngược cho sự việc này đã bắt đầu chạy, từ sau khi CHDCND Triều Tiên liên tục thành công khi thử nghiệm tên lửa và hạt nhân" - Yonhap ngày 10-5 dẫn lời ông Yun.

Triều Tiên đề nghị Trung Quốc thuê nhân công

Nguồn tin từ Trung Quốc của báo Asahi (Nhật Bản) ngày 9-5 cho biết Bình Nhưỡng đã đề nghị Bắc Kinh tuyển dụng công nhân Triều Tiên từng làm việc tại Khu công nghiệp chung Kaesong.

Khu công nghiệp Kaesong hiện đang tạm ngưng hoạt động sau khi Chính phủ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc lần lượt rút toàn bộ công nhân của mình về nước. Theo đó, các công nhân Triều Tiên sẽ trở về quê nhà ở Bình Nhưỡng, Sinuiji và một số tỉnh khác.

Tuy nhiên, một quan chức tỉnh Liêu Ninh (giáp biên giới Triều Tiên) cho biết CHDCND Triều Tiên đã cử đại diện đến đây từ giữa tháng 4 và đề nghị Trung Quốc tuyển dụng thêm công nhân Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc.

Theo nguồn tin này, CHDCND Triều Tiên muốn tìm cách duy trì nguồn thu nhập của đất nước thông qua tạo việc làm cho công nhân. Phía Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên vì lo ngại đối mặt với phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên