10/05/2013 10:21 GMT+7

"Đòn trả đũa của Syria sẽ rất đau đớn với Israel"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng tin AFP ngày 9-5 dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Syria Faisal Muqdad tuyên bố chính quyền nước này đã quyết định cho phép quân đội lập tức trả đũa nếu Israel tiếp tục không kích.

“Đòn trả đũa của chúng tôi sẽ rất mạnh mẽ và đau đớn đối với Israel” - ông Muqdad quả quyết.

Tổng thống Syria khẳng định đủ sức đương đầu với IsraelSyria tuyên bố sẽ đáp trả Israel

HX5mRQuS.jpgPhóng to
Bệ phóng tên lửa S-300 của Nga - Ảnh: Asia Defence

Trước đó, các quan chức Israel xác nhận các đợt không kích vừa qua tại Syria là nhằm phá hủy vũ khí chính quyền Syria chuyển giao cho lực lượng Hezbollah ở Libăng. Mới đây, nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố Syria sẽ cung cấp cho Hezbollah “các loại vũ khí làm thay đổi cục diện”. Hezbollah cũng khẳng định sẽ “mở mặt trận kháng chiến” chống Israel ở cao nguyên Golan.

Theo báo Washington Post, mới đây Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo Nga không nên bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Ông Kerry nhấn mạnh hệ thống tên lửa này có thể đe dọa an ninh của Israel và cản trở những nỗ lực nối lại hòa bình ở khu vực Trung Đông.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định nếu Syria sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không S-300, quân đội nước này đủ sức chống lại các cuộc không kích của Israel và cũng sẽ khiến phương Tây gặp vô số khó khăn nếu muốn thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Syria.

S-300 được xem là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới. Nó có thể cùng lúc giám sát khoảng 100 máy bay hoặc tên lửa kẻ thù đang tiếp cận và đánh chặn hàng chục chiếc từ xa. Một quan chức Mỹ mô tả hệ thống vũ khí này “có thể làm thay đổi cục diện” Syria.

Hồi năm 2007, Nga đã ký hợp đồng bán hệ thống S-300 cho Syria và bị phương Tây chỉ trích dữ dội. Sau đó Nga đã hủy hợp đồng này. Tuy nhiên mới đây Israel cáo buộc Nga chuẩn bị giao tên lửa cho Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên