04/05/2013 08:06 GMT+7

Mỹ nâng cấp bom xuyên phá khổng lồ nhắm lò hạt nhân của Iran

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tiết lộ đã nâng cấp loại bom xuyên phá khổng lồ MOP nhằm đảm bảo khả năng phá hủy cơ sở hạt nhân Fordow nằm trong lòng núi ở Iran.

6j3L5793.jpgPhóng to
Mỗi quả bom xuyên phá MOP nặng tới 15 tấn - Ảnh: Business Insider

Theo báo Telegraph, mới đây các quan chức Lầu Năm Góc đã công bố video giới thiệu thiết kế mới của loại bom MOP. Loại bom thông dụng lớn nhất thế giới này được gắn thêm thiết bị hỗ trợ để có thể xuyên phá núi Fordow, nơi Iran đặt cơ sở hạt nhân bí mật.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quả bom nặng 15 tấn có thể xuyên thủng một lớp bê tông dày tới 60 m trước khi phát nổ và phá hủy mục tiêu. Các kỹ sư Lầu Năm Góc cũng đã điều chỉnh thiết kế bom MOP để hệ thống phòng không Iran không thể bắn chặn quả bom này từ trên không.

Báo Wall Street Journal cho biết các cải tiến này nhằm đảm bảo với chính phủ Mỹ và Israel rằng cơ sở hạt nhân Fordow của Iran hoàn toàn có thể bị phá hủy trong một cuộc không kích. Với loại vũ khí này, Mỹ cũng sẽ có thêm lợi thế để buộc Iran phải đàm phán.

“Hi vọng là chúng tôi sẽ không bao giờ phải dùng đến loại bom này - một quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố - Nhưng nếu phải dùng, nó sẽ phá hủy mọi mục tiêu”.

Năm 2012, các quan chức Mỹ lo ngại bom MOP không thể xuyên phá cơ sở hạt nhân Fordow do nó nằm quá sâu trong lòng núi. Phía Washington nghi ngờ Tehran đang làm giàu uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân tại đây.

Lầu Năm Góc đã quyết định chi 330 triệu USD để nâng cấp 20 quả bom MOP, do hãng Boeing sản xuất. Tính đến nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi tổng cộng hơn 400 triệu USD.

Vài tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tuyên bố với các quan chức Israel rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ xem xét các khả năng tấn công quân sự Iran sau khi đánh giá tác động của cuộc bầu cử tại nước này vào tháng 6 tới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên