30/04/2013 09:01 GMT+7

Trung - Ấn cùng hạ giọng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bắc Kinh tuyên bố muốn hợp tác cùng New Delhi để duy trì hòa bình tại khu vực biên giới hai nước sau việc binh lính Trung Quốc xâm nhập qua khu vực Ladakh.

“Hai bên đã liên lạc với nhau thông qua cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới, các cuộc họp về biên giới và các kênh ngoại giao để tìm giải pháp cho vụ việc tại khu vực phía tây biên giới Trung - Ấn” - PTI dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Tuyên bố của Bắc Kinh đáp lại động thái trước đó một ngày của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tuyên bố không muốn làm căng vụ việc.

Chính quyền Ấn Độ tuần trước xác nhận một nhóm binh lính Trung Quốc đã vượt qua “tuyến kiểm soát thực tế” đang tranh chấp giữa hai nước và tiến vào trong lãnh thổ của họ ở thung lũng Depsang tại Ladakh và lập một điểm chốt giữ. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã triển khai quân đến khu vực này và theo dõi sát động thái của quân đội Trung Quốc. Tờ India Times thậm chí khẳng định đây là một sự xâm phạm được lên kế hoạch kỹ càng để khiêu khích New Delhi. Bắc Kinh phủ nhận việc này.

Căng thẳng leo thang trước thềm chuyến thăm New Delhi của ông Lý Khắc Cường và chuyến công du Trung Quốc của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid cùng diễn ra vào tháng 5-2013.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên