19/04/2013 13:33 GMT+7

Cựu tổng thống Musharraf bị quản chế tại nhà

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một tòa sơ thẩm ở Pakistan hôm nay (19-4) ra phán quyết quản chế cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf trong hai ngày sau khi ông này thừa nhận các tội trạng bị cáo buộc trong thời gian cầm quyền 9 năm của mình.

Cựu tổng thống Musharraf trốn chạy khi nghe Tòa án Pakistan ra lệnh bắtPakistan: ông Musharraf bị cấm ra tranh cử

pS6bixZO.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf (phải) rời khỏi tòa án sơ thẩm ở Rawalpindi ngày 17-4 - Ảnh: AFP

Trước đó hôm 18-4, Tòa án tối cao Islamabad ra lệnh bắt giữ ông về việc ông ra lệnh cách chức một số thẩm phán vào thời điểm ông ban bố tình trạng khẩn cấp năm 2007.

Đó là “cú đấm nhục nhã” gần đây nhất dành cho vị tướng về hưu cầm quyền từ năm 1999-2008. Ông mới trở về Pakistan sau 4 năm lưu vong ở nước ngoài và tuyên bố muốn giành một vị trí trong quốc hội trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 11-5 sắp tới với lời cam kết đưa đất nước thoát khỏi khó khăn.

“Chúng tôi đã thi hành phán quyết tạm giam ông Musharraf và ông ấy sẽ ở một ngôi nhà trong nông trại” - Muhammad Amjad, phát ngôn viên của Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, nói với AFP.

Một quan chức của chính phủ có mặt tại tòa xác nhận bản án trên.

Theo ông Muhammad Amjad, thẩm phán tòa án sơ thẩm còn yêu cầu ông Musharraf xuất hiện trước tòa án chống khủng bố ở Rawalpindi sau hai ngày bị quản chế.

“Ông Musharraf đã tự nguyện đầu hàng trước tòa án” - Amjad nói, bác bỏ những tin tức trước đó cho rằng ông này bị bắt trước khi đến tòa án.

Các thước phim truyền hình cho thấy ông Musharraf mặc trang phục truyền thống shalwar kamiz và áo gilê bước vào tòa án, bao quanh bởi vòng vây cảnh sát và các nhóm bán quân sự.

Những người thân cận của ông Musharraf cho biết sẽ tìm cách để tòa án tối cao cho ông tại ngoại trong ngày hôm nay.

Ngoài ra, ông Musharraf còn bị cáo buộc có âm mưu ám sát cố thủ tướng Benazir Bhutto vào năm 2007 và liên quan đến cái chết của một lãnh đạo ly khai ở tỉnh Baluchistan trong một hoạt động quân sự năm 2006.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên