18/04/2013 17:33 GMT+7

Cựu tổng thống Musharraf trốn chạy khi nghe Tòa án Pakistan ra lệnh bắt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 18-4, cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã buộc phải trốn chạy khỏi Tòa án tối cao Islamabad khi các thẩm phán ra lệnh bắt giữ ông.

abVZ4tzs.jpgPhóng to
Chiếc xe chở ông Musharraf vội vã rời tòa án - Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hồi hương tranh cửPakistan: ông Musharraf bị cấm ra tranh cử

Theo Hãng tin Reuters, các thẩm phán đã ra lệnh bắt giữ ông Musharraf vì vụ hồi năm 2007 ông ra lệnh cách chức một số thẩm phán vào thời điểm ông ban bố tình trạng khẩn cấp. Khi rời khỏi tòa án, ông không bị lực lượng an ninh ngăn cản.

Hiện ông Musharraf đã về trú ẩn tại căn biệt thự của ông ở ngoại ô Islamabad. Các nhóm đặc nhiệm cảnh sát đã lập hàng rào bảo vệ khu nhà này. Một người phát ngôn Đảng APML cho biết ông Musharraf sẽ kháng cáo lại quyết định của tòa án tối cao.

Tuy nhiên, nếu quyết định bắt giữ vẫn được triển khai, nhiều khả năng nhà chức trách Pakistan sẽ giam giữ ông Musharraf tại gia.

Bất chấp bị Taliban dọa giết và phải đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý, ông Musharraf vẫn quyết định trở về Pakistan sau bốn năm lưu vong ở London và Dubai. Mục tiêu của ông là giành một ghế tại quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 11-5 tới.

Tuy nhiên, việc trở về đã khiến ông rơi vào vòng kiềm tỏa của các thẩm phán tòa án tối cao. Dư luận Pakistan vẫn chưa quên vụ năm 2007 khi ông Musharraf sa thải chánh án tòa án tối cao, ra lệnh giam giữ các thẩm phán tại gia.

Ngoài lệnh bắt trên, ông Musharraf còn phải đối mặt với một rắc rối pháp lý nghiêm trọng khác. Tòa án tối cao đã quyết định sẽ tiếp nhận đơn kiện đòi đưa ông Musharraf ra tòa vì tội phản quốc khi ban bố tình trạng khẩn cấp năm 2007 vi phạm hiến pháp.

Ngoài ra, ông Musharraf còn bị cáo buộc đã không đảm bảo an ninh đầy đủ cho cố thủ tướng Benazir Bhutto trước khi bà bị ám sát năm 2007. Ông cũng bị tình nghi có liên quan đến cái chết của một lãnh đạo ly khai ở tỉnh Baluchistan. Ông Musharraf bác bỏ mọi cáo buộc.

Như vậy, hầu như chắc chắn mọi hi vọng trở lại chính trường của ông Musharraf đều đã tan vỡ. Theo AFP, hôm qua ông đã bị loại khỏi danh sách ứng viên tranh cử quốc hội.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên