17/04/2013 09:58 GMT+7

Pakistan: ông Musharraf bị cấm ra tranh cử

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 16-4, một tòa án bầu cử ở Pakistan đã ra lệnh cấm cựu lãnh đạo quân sự nước này, ông Pervez Musharraf, ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 5 tới.

Cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hồi hương tranh cử

r9njoAqh.jpgPhóng to
Ông Pervez Musharraf chào những người ủng hộ tại sân bay Karachi, Pakistan ngày 24-3 - Ảnh: AP

Luật sư của ông Musharraf nói ông sẽ nộp đơn kháng án lên tòa án tối cao. Nếu đơn kháng án bị bác, ông sẽ bị loại hoàn toàn khỏi cuộc bầu cử.

Ông Musharraf vừa về nước vào tháng trước sau một thời gian sống lưu vong ở Dubai và London. Ông tuyên bố muốn cứu Pakistan và hi vọng sẽ đưa Đảng APML của mình tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

Ông đã nộp đơn tranh cử tại Karachi, Islamabad, Kasur và Chitral, nhưng chỉ được phép tranh cử ở Chitral. Tuy nhiên những người phản đối sau đó đã đệ đơn kiện, nói ông không được ra tranh cử do vi phạm hiến pháp khi áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Pakistan năm 2007. Ngày 15-4, một tòa án cấp cao đã xử ông thua kiện.

Trước khi về nước, Taliban ở Pakistan cũng tuyên bố sẽ giết ông bằng một nhóm đánh bom liều chết.

Ông Pervez Musharraf lên nắm quyền tại Pakistan sau một cuộc đảo chính năm 1999. Đến năm 2008, những người ủng hộ ông bị đánh bại trong một cuộc bầu cử quốc hội. Lo ngại bị luận tội, ông đã rời khỏi Pakistan.

Hiện ông đang đối mặt với nhiều vụ kiện, trong đó có vụ liên quan đến cái chết của cố thủ tướng Benazir Bhutto. Tòa án tối cao Pakistan cũng đang xem xét một kiến nghị riêng rẽ của các luật sư đòi xét xử ông tội phản quốc.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên